Thứ Ba | 23/04/2013 20:33

Maybank và IFC nắm 30% vốn ABBank

Với việc IFC chính thức nắm 10% vốn và Maybank tiếp tục nắm 20% vốn điều lệ, tỷ lệ vốn nước ngoài được sở hữu tối đa tại ABBank đã hết.
Theo tin từ Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), hôm nay (23/4), ngân hàng này đã tổ chức Lễ công bố phát hành cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài là Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và ngân hàng Maybank của Malaysia.

Trước đó, 2 đơn vị này đã thực hiện chuyển đổi bắt buộc trái phiếu thành cổ phiếu phổ thông ghi danh vào ngày 18/4/2013 theo hợp đồng ba bên ký kết tháng 12/2010.

Như vậy, bên cạnh các cổ đông lớn khác lầ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), IFC chính thức trở thành cổ đông lớn của ABBank với tỷ lệ sở hữu 10% và Maybank tiếp tục sở hữu 20% vốn điều lệ.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, các cổ đông nước ngoài được phép sở hữu tối đa 30% vốn điều lệ của một ngân hàng Việt Nam. Như vậy, tỷ lệ này tại ABBank đã được sử dụng hết.

Với sự tham gia góp vốn của IFC, và phần vốn nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần 20% của Maybank, vốn điều lệ của ABBank tăng từ gần 4.200 tỷ đồng lên gần 4.800 tỷ đồng.

IFC, thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân.

Trong khi đó, Maybank Group là nhà cung cấp dịch vụ tài chính lớn nhất trong vùng với tổng tài sản vượt 100 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế trên 1 tỷ USD.

Maybank có mặt tại Việt Nam từ tháng 10/1995 với việc mở các chi nhánh tại Hà Nội. Sau đó Maybank mở văn phòng đại diện tại TPHCM và chuyển thành Chi nhánh TPHCM năm 2005.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện