Chuỗi siêu thị WinMart+ đang mang lại kết quả lạc quan cho Masan.

 
Thuỳ Ngân Thứ Bảy | 30/07/2022 16:27

Masan: Lợi nhuận 6 tháng tăng nhờ kênh siêu thị WinMart và bán lẻ

Ước tính doanh thu tại các cửa hàng WinMart+ đạt 8.022 tỉ đồng với lợi nhuận tăng mạnh.

Báo kết quả kinh doanh chưa soát xét 6 tháng đầu năm 2022 của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) cho biết, doanh thu tại các cửa hàng WinMart+ ước đạt 8.022 tỉ đồng.

Đáng chú ý, lợi nhuận ở cấp cửa hàng của các cửa hàng WinMart+ đạt biên EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) 6,7%, tăng 90 điểm cơ bản và 7,0% trong quý II/2022, tăng 40 điểm cơ bản. Trong khi đó, doanh thu của các siêu thị WinMart ghi nhận đạt 4.515 tỉ đồng nửa đầu năm 2022, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Với mô hình siêu thị, biên EBITDA của WinMart lần lượt lên mức 3,7% và 2,1%, tăng 100 điểm cơ bản trong nửa đầu năm 2022 và quý II/2022 so với cùng kỳ năm trước. Dù có cải thiện, biên EBITDA của mô hình này vẫn duy trì ở mức 2,2%, do chi phí mở cửa hàng mới và chi phí nhân công cao hơn.

Quý II/2022, 60% cửa hàng WinMart+ mở mới trong nửa đầu năm đã có lãi EBITDA so với tỉ lệ 80% trên toàn chuỗi WinMart+. Các cửa hàng được mở trong nửa đầu năm 2022 có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng được mở vào quý IV/2021. Đại diện Masan cho biết đang đặt mục tiêu sẽ tăng tốc mở thêm 800 siêu thị và cửa hàng WinMart, WinMart+ để nâng tổng số lên 3.800 điểm bán vào cuối năm 2022, trong đó có 100 cửa hàng theo mô hình nhượng quyền.

Đáng chú ý, trong 6 tháng, hầu hết các ngành hàng chủ lực củaMasan đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%. Doanh thu từ các sản phẩm mới ra mắt trong quý IV/2021 và 6 tháng năm 2022 đóng góp 38% vào tăng trưởng doanh thu tại MCH. Ban điều hành kỳ vọng tăng tốc ra mắt các sản phẩm mới trong nửa cuối năm 2022 để thúc đẩy đà tăng trưởng.

Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Point of Life của Masan là Phúc Long Heritage trong nửa đầu năm 2022, ghi nhận doanh thu 820 tỉ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA 117 tỉ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động. Với chuỗi Phúc Long, Công ty sẽ đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, cũng như ra mắt các thức uống mới.

Ngoài ra, các mảng kinh doanh khác của Masan có kết quả cập nhật như sau:

-Masan MEATLife’s (MML): do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của MML giảm 81% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, doanh thu này hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt.

Khấu trừ chi phí, EBITDA mảng thịt âm 49 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ thắng lớn nhờ nhu cầu tăng cao do Covid-19 với hơn trăm tỷ lợi nhuận. 

-Masan High-Tech Materials: Đạt doanh thu thuần 8.123 tỉ đồng, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.

Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm của Masan đạt 3.110 tỉ đồng, tăng mạnh 123% so với cùng kỳ. Tương ứng, lợi nhuận ròng đạt 2.577 tỉ đồng, tăng hơn 163%.

Năm 2022, Masan đặt mục tiêu doanh thu 90.000-100.000 tỉ đồng, LNST dao động từ 6.900-8.500 tỉ đồng. Như vậy, nửa đầu năm Công ty đã thực hiện được khoảng 30-37% chỉ tiêu lợi nhuận.