Masan Consumer chi phối thị trường thực phẩm Việt Nam
Masan Consumer xuất thân từ Công ty cổ phần Công nghiệp – Kỹ nghệ - Thương mại Việt tiến (thành lập năm 1996), chuyên sản xuất thực phẩm chế biến, đặc biệt là các sản phẩm ngành Gia vị như nước tương, tương ớt, các loại sốt …Hiện nay, Masan Consumer có vốn điều lệ là 2.500 tỷ đồng.
Trong Qũy 4/2011, Công ty hoàn tất việc chi 52 triệu USD mua 50,25% cổ phần của Vinacafe Biên Hòa, qua đó kiểm soát công ty này và chính thức bước vào lĩnh vực đồ uống.
Theo báo cáo thường niên của Masan Consumer, từ năm 2003 trở về trước, công ty tập trung vào các hoạt động chính bao gồm sản xuất và xúc tiến thương mại, phát triển thị trường với định hướng xuất khẩu. Từ năm 2003, Công ty bắt đầu đầu tư và phát triển thêm thị trường nội địa.
Trong năm 2007, thị phần nước chấm của Masan Consumer đã tăng trưởng rất mạnh so với 2006. Sau "sự cố 3-MCPD", Masan trở thành nhà sản xuất nước tương lớn nhất và duy nhất trong nước trụ vững được và thậm chí còn phát triển rất mạnh về sau đó.
Đến cuối năm 2011, Masan Consumer chiếm hơn 3/4 thị phần nước mắm và nước tương có thương hiệu (xem bảng phía cuối). Theo công bố của công ty, việc ra mắt sản phẩm mì ăn liền Kokomi ở phân khúc giá thấp đã giúp gia tăng đáng kể thị phần (theo khối lượng) mì ăn liền trong năm 2012.
Về kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer liên tục tăng từ năm 2006 tới năm 2010 và giảm nhẹ trong năm 2011.
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn cafeF