Thứ Sáu | 17/08/2012 16:42

Malaysia điều tra chống bán phá giá mặt hàng giấy màng Việt Nam

Mặt hàng giấy màng BOPP Việt Nam bị điều tra cùng với mặt hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, Chính phủ Malaysia đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá mặt hàng Giấy màng BOPP nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.
 
Giai đoạn điều tra bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến 31/12/2011.

Căn cứ vào việc so sánh giá trị thông thường của mặt hàng bị điều tra với giá được bán khi nhập khẩu vào Malaysia và tăng về số lượng nhập khẩu mặt hàng nêu trên, phía Malaysia cho rằng ngành công nghiệp Malaysia đang bị thiệt hại do các hậu quả của hành vi bán phá giá, bán giá thấp, ép giá của các nhà xuất khẩu làm các nhà sản xuất nội địa sụt giảm thị phần, doanh thu, dòng tiền và lợi nhuận, và không có đầu tư mới cũng như khả năng tăng vốn.

Căn cứ theo Đạo luật về Thuế đối kháng và chống bán phá giá 1994 của Malaysia, Chính phủ Malysia đã khởi xướng điều tra vụ việc.

Bản câu hỏi điều tra đã được gửi tới các bên liên quan, trong đó có các nhà sản xuất/xuất khẩu mặt hàng nêu trên tại các nước liên quan. Thời hạn để các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu mặt hàng nêu trên trả lời bản câu hỏi là ngày 5/9/2012.

Nếu các bên có liên quan không cung cấp thông tin cần thiết hoặc không cung cấp thông tin đầy đủ trong thời hạn quy định, chính phủ Malaysia có thể ra quyết định sơ bộ hoặc quyết định cuối cùng dựa trên thông tin sẵn có.

Từ đầu năm 2012 tới nay, các nhà xuất khẩu trong nước liên tiếp phải đối mặt với các cảnh báo và vụ kiện, điều tra chống bán phá giá. Vừa qua, nhóm cảnh báo của Cục quản lý cạnh tranh cho biết, mặt hàng giấy cũng đang nằm trong nguy cơ bị Mỹ điều tra chống bán phá giá do cáo buộc sản phẩm giấy xuất khẩu Việt Nam không hoàn toàn có xuất xứ Việt Nam mà được chuyển từ các nước bị áp thuế chống bán phá giá.

Trong khi đó, TBKTSG ngày 17/8 cho biết, phía Malaysia cũng vừa đưa ra cảnh báo kiện chống bán phá giá thép, tôn mạ màu Việt Nam do lượng thép xuất sang nước này tăng đột biến trong khoảng thời gian qua.

Nguồn Khampha


Sự kiện