Chủ Nhật | 11/01/2015 08:00

Macquarie: Giá vàng sẽ tăng trong năm 2015

Bất chấp những yếu tố bất lợi, giá vàng dự đoán sẽ tăng trong trung hạn và sẽ một năm tốt hơn so với 2014, theo các nhà phân tích tại Macquarie.

Điểm sáng nhất của thị trường vàng vẫn là nhu cầu vàng vật chất tại châu Á. Matthew Turner, nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Macquarie, cho biết, 2015 sẽ đánh dấu lần đầu tiên nhu cầu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ “cháy hết mình” kể từ năm 2013.

Tại Trung Quốc, dự trữ vàng năm 2014 phần lớn đã được dùng hết, do vậy, nhập khẩu vàng năm 2015 sẽ tăng. Nhập khẩu vàng của Trung Quốc dự đoán tăng mạnh từ giờ cho đến tháng 2/2015 khi người tiêu dùng chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Ông Turner cũng cho biết, hiện vẫn chưa rõ chính phủ Ấn Độ có áp đặt các biện pháp mới để hạn chế nhập khẩu vàng hay không. Tuy nhiên, hôm thứ Tư 7/1, trong phiên họp với đại diện ngành vàng, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Rajee Kher đã nêu rõ quan điểm của chính phủ khi tuyên bố sẽ không áp đặt thêm bất kỳ biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng nào.

Mặc dù nhu cầu vật chất sẽ tăng trong năm 2015 nhưng thị trường vẫn phải cạnh tranh với nhu cầu đầu tư vốn sẽ chịu tác động tiêu cực khi Fed nâng lãi suất vào giữa năm 2015.

Nhưng những gì diễn ra sau lần đầu Fed nâng lãi suất sẽ có tác động lớn lên giá vàng. Macquaire dự đoán mức tăng lãi suất của Fed sẽ chậm hơn so với dự đoán của giới phân tích và điều này là tin tốt lành với giá vàng.

Nhu cầu trú ẩn an toàn trong năm 2015 cũng sẽ hỗ trợ giá vàng. Cuộc khủng hoảng tại châu Âu đã giúp đẩy giá vàng lên trên ngưỡng tâm lý 1.200 USD/ounce ngay trong tuần đầu của năm mới, nhưng còn quá sớm để nói rằng giá vàng sẽ chịu những tác động nào trong dài hạn.

Nguồn DVO/Kitco