Thứ Tư | 22/08/2012 07:43

MAC giải trình về ý kiến ngoại trừ trên báo cáo soát xét

Kiểm toán lưu ý chưa có đủ tài liệu làm cơ sở xem xét dự phòng tổn thất vào Công ty TNHH dịch vụ Container Maserco và CTCP Đóng tàu Hải An.
Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải (mã MAC) giải trình về lưu ý của kiểm toán trên báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2012.

Theo báo cáo soát xét của MAC, kiểm toán lưu ý chưa thu thập được đầy đủ tài liệu cần thiết là cơ sở xem xét dự phòng tổn thất các khoản đầu tư dài hạn của MAC vào Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Dịch vụ Container Maserco và Công ty cổ phần (CTCP) Đóng tàu Hải An.

MAC giải trình về ý kiến của kiểm toán là do các công ty trên hiện chưa niêm yết hoặc chưa là công ty đại chúng tại thời điểm làm báo cáo, nên MAC chưa thu thập được báo cáo tài chính của các đơn vị trên.

Theo báo cáo tài chính của MAC, công ty thực hiện cung cấp dịch vụ đóng tàu cho CTCP Đóng tàu Hải An về đóng mới tàu Bình Minh (không có Hợp đồng kinh tế) năm 2007. Do phía đối tác khó khăn về tài chính không đảm bảo được việc thực hiện trách nhiệm thanh toán theo thỏa thuận nên MAC đã tạm dừng thực hiện công việc này từ năm 2011. Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của con tàu nói trên đến 30/06/2012 là 1,2 tỷ đồng.

Công ty đầu tư 886 triệu đồng vào công ty TNHH Dịch vụ Container Maserco (Container Maserco), tương đương 55% vốn điều lệ của công ty Container Maserco. Tuy nhiên, Hội đồng thành viên công ty này đã thống nhất chuyển quyền chi phối của MAC cho bên nước ngoài là ông Iwasaki Yoshinobu.

Theo đó, bên nước ngoài có toàn quyền biểu quyết, chi phối các chính sách tài chính và hoạt động, quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm các thành viên Hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH Dịch vụ Container Maserco. MAC chỉ còn quyền chia lãi (lỗ) từ hoạt động kinh doanh của công ty Container Maserco. Ngoài ra, MAC cũng cho công ty Container Maserco vay 175 triệu đồng; trong kỳ, MAC nhận được 16 triệu đồng lãi cho vay từ công ty này.

Nửa đầu năm 2012, MAC đạt doanh thu 33,8 tỷ đồng, công ty lỗ 342 triệu đồng.

Nguồn Khampha/HNX


Sự kiện