Chủ Nhật | 14/07/2013 15:31

M&A tài chính, ngân hàng sẽ sôi động trong 6 tháng cuối năm

M&A trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng được dự báo cũng sẽ diễn ra sôi động trong thời gian tới.
Theo báo cáo tổng hợp tình hình tài chính, tiền tệ trong nước và thế giới 6 tháng đầu năm 2013 của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương), trong 6 tháng cuối năm 2013, hoạt động M&A ngành tài chính, ngân hàng sẽ sôi động hơn.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại cho rằng, nguyên nhân M&A ngành tài chính, ngân hàng sẽ sôi động hơn do nằm trong lộ trình tái cấu trúc ngành này. Theo lộ trình này, số lượng các NHTM sẽ được giảm từ 39 hiện tại còn 13 - 15 ngân hàng vào năm 2017.

Ngoài ra, mới đây, việc Chính phủ có chủ trương nâng hạn mức sở hữu nước ngoài lên trên 30% và thực tế đã có tiền lệ cho trường hợp của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), nên các trường hợp khác cũng có điều kiện thuận lợi để diễn ra sớm.

Theo báo cáo này, trong tổng số 39 ngân hàng TMCP, hiện có 15 ngân hàng có đối tác chiến lược cùng ngành. Hiện còn 3 ngân hàng nằm trong diện kiểm soát đặc biệt có nhu cầu sáp nhập, hoặc chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài, nên M&A trong năm nay và những năm tiếp theo sẽ vẫn sôi động.

Báo cáo cũng cho rằng, M&A trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng được dự báo cũng sẽ diễn ra sôi động trong thời gian tới, sau khi Chính phủ cho phép các định chế tài chính cả trong và ngoài nước mua lại hoặc sáp nhập với các ngân hàng bán lẻ gặp khó khăn trong nước. Điển hình như trường hợp PVFC công bố sáp nhập với Ngân hàng Phương Tây.

Ngoài lĩnh vực ngân hàng và tài chính tiêu dùng, bất động sản, thực phẩm và đồ uống… cũng là các lĩnh vực được dự báo sẽ diễn ra các hoạt động M&A sôi động trong thời gian tới, bởi nhiều yếu tố thuận lợi, trong đó, tín hiệu dần gỡ khó về chính sách là điểm nhấn nổi bật.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện