Thứ Tư | 14/08/2013 16:57

Ma San đạt 267 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý II, giảm 60%

Kết quả kinh doanh riêng lẻ, công ty lỗ 139 tỷ đồng trong quý II/2013.
Công ty cổ phần tập đoàn Ma San ( MSN), theo phương pháp thông thường, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn đạt 267 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỷ đồng, giảm 73% so với 1.123 tỷ đồng cùng kỳ năm 2012.

Trong quý II, doanh thuần tăng ít hơn mức tăng giá vốn hàng bán khiến lợi nhuận gộp chỉ tăng hơn 7%. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 55% trong khi chi phí tài chính tăng mức tương ứng. Chi phí bán hàng tiếp tục tăng, lên 386 tỷ đồng trong quý II.

Lợi nhuận từ công ty liên kết âm hơn 58 tỷ đồng, khiến mức lợi nhuận này trogn 6 tháng lên mức âm 73 tỷ đồng trong khi cùng kỳ công ty lãi hơn 88 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng trên cổ phiếu (EPS) chỉ đạt 186 đồng, giảm 85% so với cùng kỳ. Giải trình lợi nhuận giảm, Ma San cho biết nguyên nhân do lợi nhuận được chia từ các công ty liên kết giảm do lọi nhuận Techcombank giảm và phát sinh phân bộ lợi thế thương mại của giao dịch mua cổ phần Proconco.

Doanh thu tài chính giảm do giảm lãi suất tiền gửi. Chi phí bán hàng của Masan Consumer tăng do tăng cường chiến lược xây dựng thương hiệu.

Kết quả kinh doanh riêng lẻ quý II/2013 lỗ 139 tỷ đồng so với khoản lợi nhuận 73 tỷ đồng cùng kỳ năm trước là do giảm doanh thu tài chính.

Về cơ cấu tài sản, tổng tài sản của Tập đoàn tới cuối tháng 6/2013 đạt 41.398 tỷ đồng, tăng gần 2.700 tỷ đồng so với cuối năm 2012. Trong đó, khoản mục tài sản cố định tăng từ 17.728 tỷ đồng lên 20.528 tỷ đồng. Tuy nhiên, hàng tồn kho tăng từ 564 tỷ đồng lên 1.016 tỷ đồng, trong đó thành phẩm tăng hơn 4 lần từ mức 49 tỷ đồng lên 263 tỷ đồng.

Đầu tư ngắn hạn 1.840 tỷ đồng (tiền gửi có kỳ hạn) vào 31/12/2012 giảm xuống 0 đồng vào cuối tháng 6/2012.

Tổng nợ của tập đoàn hầu như không thay đổi nhưng cơ cấu nợ có sự thay đổi đáng kể. Vay và nợ ngắn hạn tăng từ 4.748 tỷ đồng lên 5.879 tỷ đồng, trong khi đó vay và nợ dài hạn giảm gần tương ứng, từ 12.647 tỷ đồng xuống 11.176 tỷ đồng.

Nguồn: MSN
Nguồn: MSN

Theo phương pháp pro forma, trong quý 2 của năm 2013, doanh thu thuần của Masan Group đạt 2.736 tỷ đồng, tăng 8,4% so với quý 2/2012. Lợi nhuận gộp đạt 1.111 tỷ đồng, tăng 7,1%, chủ yếu là do phần đóng góp của Masan Consumer.

Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 660 tỷ đồng, tức là tăng 3,7%. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty liên kết Techcombank giảm 57,6% đã ảnh hưởng tới kết quả tài chính chung. Vì vậy, lợi nhuận thuần pro forma của Masan Group quý II đạt 484 tỷ đồng, giảm 43,4% so với quí 2/2012.

Nguồn: MSN
Nguồn: MSN

Số liệu pro forma được tính toán như sau: (a) hoàn nhập khoản phân bổ lợi thế thương mại từ việc chuyển nhượng tỷ lệ sở hữu trong ngân hàng Techcombank cho quý 2/2013 và 2012, và giả định Masan Group nắm giữ 30,44% lợi ích kinh tế của Techcombank kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2012;

(b) Hoàn nhập khoản phân bổ lợi thế thương mại và tài sản vô hình từ thương vụ mua lại Công ty Vinacafe cho quý 2/2013 và 2012;

(c) Hoàn nhập khoản phân bổ lợi thế thương mại từ thương vụ mua lại Công ty Cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Prococon - Cám Con Cò) cho quý 2/2013;

(d) hoàn nhập khoản phân bổ lợi thế thương mại từ vụ mua lại Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo cho quý 2/2013.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện