Thứ Ba | 16/09/2014 16:58

Lý giải việc tăng trưởng tín dụng thấp trong các tháng đầu năm

Ba nguyên nhân khách quan dẫn đến tăng trưởng tín dụng thấp là tính chu kỳ, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và vấn đề xử lý nợ xấu.
Ngày 16/9/2014, tại buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng trưởng tín dụng của NHTM Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, các diễn giả đã trình bày tham luận tập trung phân tích về tình hình hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, thực trạng và các giải pháp cải thiện hoạt động tín dụng.

Ông Nguyễn Tiến Đông - Vụ Trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, đến cuối tháng 8/2014, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam đạt 5,82% so với cuối năm 2013. Dòng vốn tín dụng đã có sự chuyển dịch tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên theo đinh hướng của Chính phủ. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng chưa đạt như kỳ vọng (mục tiêu từ 12-14%).

Các diễn giả đã chỉ ra một số nguyên nhân khách quan dẫn đến mức tăng trưởng tín dụng đạt thấp trong những tháng đầu năm 2014. Thứ nhất là tính chu kỳ tăng thấp đầu năm.

Thứ hai, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, hàng tồn kho chưa giảm, sức tiêu dùng có phần giảm, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, số doanh nghiệp giải thể phá sản tăng, niền tin vào tương lại được củng cố nhưng chưa mạnh mẽ,…mặc dù ngành Ngân hàng đã chủ động và quyết liệt trong điều hành chính sách tín dụng nhằm thực hiện các mục tiệu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ngoài ra, vấn đề xử lý nợ xấu còn gặp nhiều vướng mắc nên tăng trưởng tín dụng chưa đạt kết quả như mong đợi.

Các diễn giả cũng đưa ra một số giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, gồm tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp mà NHNN và các TCTD đã thực hiện trong thời gian qua; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng làm cơ sở để các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động tín dụng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội;

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Đồng thời các TCTD tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ; Tiếp tục triển khai các chương trình thí điểm cho vay liên kết 4 nhà trong lĩnh vực bất động sản và chương trình cho vay thí điểm phục vụ nông nghiệp, nông thôn tạo hướng đi mới và đột phá trong đầu tư tín dụng;

Đẩy mạnh việc tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng là một trong những giải pháp được kể tên cùng với tiếp tục tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc trong việc xử lý nợ xấu. Và cuối cùng là tiếp tục làm tốt công tác thông tin – tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của xã hội.

Nguồn Theo DVO/SBV


Sự kiện