Thứ Hai | 23/02/2015 10:01

Lý do chính khiến giá dầu chưa thể tăng một sớm một chiều

Tồn kho dầu thô ngày một nhiều hơn.

Dầu ghi nhận tuần đầu tiên giảm giá trong vòng 1 tháng qua. Sau những gì diễn ra trong năm 2014, cụm từ “hồi phục” dường như là cách nói hơi phóng đại.

Một yếu tố chính kéo giảm giá dầu trong tuần kết thúc vào 20/2 là sản lượng dầu Mỹ đang tăng quá nhanh và mạnh, khiến không còn đủ chỗ để chứa lượng dầu bơm lên.

Dự trữ dầu thô của Mỹ những tuần qua liên tục lên cao nhất 80 năm qua, theo số liệu phân tích của Bloomberg Industries. Hôm thứ Năm 19/2, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu cho thấy, tồn kho dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào 13/2 tăng 7,7 triệu thùng lên 425,6 triệu thùng, cao hơn 20% so với mức trung bình 5 năm.

Dự trữ dầu của Mỹ lên cao nhất 80 năm.
Dự trữ dầu của Mỹ lên cao nhất 80 năm.

Nguồn cung dầu tăng kỷ lục là lý do chính kéo giảm giá dầu trong tuần, Thomas Finlon, giám đốc Energy Analytics Group LLC, cho biết.

Thời tiết lạnh giá mùa đông và việc các nhà máy lọc dầu tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ cũng góp phần làm tăng dư cung. Ngay cả khi những yếu tố này giảm đi, lượng dầu tồn kho kỷ lục và sản lượng tiếp tục tăng có thể vẫn gây áp lực lên giá dầu trong ngắn và trung hạn, theo Bloomberg Industries.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ 1972.

Nguồn DVO/Bloomberg