Thứ Tư | 24/04/2013 22:51

Lượng vàng trong các quỹ ETF giảm mạnh nhất 9 năm

Các quỹ tín thác tiếp tục bán tháo vàng ngay cả khi chương trình nới lỏng tiền tệ của các nước không mang lại nhiều hiệu quả.
Theo số liệu của Bloomberg, lượng vàng do các quỹ ETF nắm giữ đã giảm gần 142 tấn trong tháng 4, tương đương 20 tỷ USD – mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5/2004 và hướng đến mức giảm tháng mạnh nhất từ trước đến nay. Trong quý I, các quỹ ETF bán ròng 9,2 tỷ USD vàng trong khi tăng tỷ lệ nắm giữ các tài sản khác thêm 70 tỷ USD.

Kể từ đầu năm, lượng vàng do các quỹ ETF nắm giữ giảm 12%, trong đó lượng nắm giữ của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giảm 19% còn 1.097,2 tấn.

Theo ngân hàng Societe Generale, xu hướng bán tháo vàng của các quỹ sẽ còn tiếp tục. Trong tháng này, giá vàng liên tục giảm ngay cả khi các ngân hàng trung ương từ Mỹ đến Nhật Bản tăng cường kích thích tiền tệ để khôi phục kinh tế và lực mua vàng vật chất tại châu Á tương đối mạnh.

“Nhu cầu vàng vật chất và hành động của các ngân hàng trung ương không tác động khiến giá vàng tăng vào thời điểm này. Khi mà việc bán tháo của các quỹ ETF còn tiếp diễn, giá vàng sẽ còn giảm”, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Commerzbank, ông Daniel Briesemann nhận định.

Lúc 3h23’ chiều nay 24/4 theo giờ London, giá vàng giao ngay tăng 1,2% lên 1.429,27 USD/oz. Kể từ đầu năm, giá kim loại quỹ này giảm 15% sau 12 năm tăng liên tiếp.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện