Thứ Hai | 17/09/2012 15:35

Lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ tín thác lên kỷ lục sau QE3

Giá vàng tăng và lượng nắm giữ bởi các quỹ tín thác lên kỷ lục khi nhà đầu tư chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn sau tin Fed tung QE3.
Lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ tín thác vàng (ETF) lên kỷ lục 72,5 triệu ounce vào ngày 10/9. Từ đầu năm đến nay, lượng vàng nắm giữ tăng 3,5 triệu ounce, trong số đó có đến 2,7 triệu ounce được mua thông qua các quỹ ETF chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Lượng vàng mua vào bởi các ETF lớn hàng đầu thế giới như SPDR Gold Trust và iShares Gold Trust cùng tăng 3,9% trong tuần qua sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố tung ra gói nới lỏng tiền tệ lần 3 (QE3). Tính trong vòng 1 tháng qua, lượng nắm giữ của hai quỹ này tăng khoảng 9%.

Lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ tín thác vàng lớn khác như Securities Swiss Gold Shares tại Zurich tăng 3,9% trong tuần qua và tăng 9,8% trong vòng 1 tháng qua. Lượng nắm giữ bởi quỹ Physical Asian Gold Shares tại Singapore tăng 3,5% trong tuần qua và tăng 9% trong 1 tháng qua.

Ngoài ra, PowerShares DB Gold Fund cũng tăng lượng nắm giữ 3,9% trong tuần qua và tăng 9,9% trong vòng 1 tháng qua.

Theo tạp chí Barron's, tổng lượng vàng nắm giữ bởi các ETF đã vươn lên xếp thứ 4 trong số những tổ chức nắm giữ vàng nhiều nhất thế giới, vượt qua cả ngân hàng trung ương Italia và Pháp. Chuyên gia cho biết lực mua vào mạnh mẽ của các quỹ này cũng là yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá.

Giá vàng tăng hơn 40 USD/oz ngay sau khi Fed tuyên bố tung QE3. Chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giao dịch ở 1,772,7 USD/oz, cao nhất gần 7 tháng.

Các chương trình nới lỏng tiền tệ tương đương với việc thêm nhiều tiền được bơm vào nền kinh tế, đẩy lạm phát tăng và vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư. Qua hai gói nới lỏng tiền tệ trước đó của Fed là QE1 và QE2, giá vàng tăng lần lượt 36% và 21%.

Nguồn ETFTrends/Khampha


Sự kiện