Thứ Tư | 19/06/2013 20:19

Lượng tôm Ấn Độ xuất sang Mỹ không bị ảnh hưởng bởi thuế chống bán phá giá tôm của Mỹ

Chính phủ Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá 5,91% lên xuất khẩu tôm từ Ấn Độ, nhưng cũng không ảnh hưởng đến khối lượng tôm xuất khẩu sang Mỹ.
Ấn Độ là một trong những nước sẽ bị áp đặt thuế chống trợ cấp tôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ theo phán quyết sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 29/5. Mức thuế mới cộng với mức thuế hiện tại 3,5% buộc các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay phải trả gần 9% giá trị lô hàng cho hải quan trước khi họ nhận được tiền của khách hàng trả cho chuyến hàng đó. Mức thuế này hầu hết các nhà sản xuất chế biến tôm phải trả.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ khu vực sản xuất tôm lớn Kochi, Ấn Độ, nông dân và các chuyên gia ngành tôm vẫn tin rằng mức thuế trên sẽ không ảnh hưởng đến lượng xuất khẩu. Nguyên nhân là do sự sụt giảm mạnh mẽ sản lượng tôm của Thái Lan, quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất sang Mỹ. Nguồn cung tôm nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh tôm chết sớm.

Ấn Độ là nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 sang Mỹ và có khả năng bù đắp lượng tôm thiếu hụt từ Thái Lan. Các chuyên gia đánh giá năm nay là năm có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp tôm thẻ chân trắng nước này, dự báo sản lượng tôm sẽ tăng mạnh. Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm nhiều nhất của Ấn Độ.

Trong thực tế, giá tôm xuất khẩu từ khu vực Andhra Pradesh đang giảm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng sang Mỹ và EU do dư thừa cung và sự liên minh của các nhà xuất khẩu tránh cạnh tranh với các doanh nghiệp sản xuất nội địa khác.

Nguồn Dân Việt/Fis


Sự kiện