Thứ Tư | 06/11/2013 14:12

Lương, thưởng lãnh đạo theo nhau tăng trong quý III

Các công ty sắp hoặc đã hoàn thành kế hoạch năm đều cho biết đã chi trả hậu hĩnh cho dàn lãnh đạo trong ba tháng vừa qua.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài GònThương Tín (mã CK: STB) 9 tháng dành 34,5 tỷ đồng trả lương và các quyền lợi khác cho các thànhviên ban tổng giám đốc. Con số này tăng 15,7 tỷ đồng so với cuối quý II và tăng 2,7 tỷ so với cùngkỳ. Tính bình quân mỗi thành viên nhận hơn 2 tỷ đồng trong 9 tháng, tương đương trên 200 triệu đồngmỗi tháng.

Riêng lương và các quyền lợi khác của Hội đồng quản trị trong 9 tháng lại giảmmột nửa so với cùng kỳ, chỉ còn 25 tỷ đồng. Trung bình mỗi người nhận 1,9 tỷ, ứng với hơn 200 triệuđồng một tháng.

Lợi nhuận sau thuế quý III của nhà băng này đạt 508,7 tỷ đồng, tăng 23,6% so vớicùng kỳ. Sau 9 tháng, ngân hàng lãi sau thuế gần 1.700 tỷ đồng.

tien-9512-1383643791.jpg

Nhiều doanh nghiệp tăng lương cho lãnh đạo trong quý III. Ảnh: ThanhLan.

Lãnh đạo Công ty cổ phần cơ điện lạnh (mã CK: REE) cũng có mức thu nhập khá ấntượng. Theo báo cáo tài chính vừa mới công bố, quý III, lương và thưởng cho ban giám đốc tăng 2,5lần so với cùng kỳ, lên 1,443 tỷ đồng. Hiện nay, ban giám đốc có 4 thành viên. Như vậy, bình quânmỗi thành viên có thể nhận 360 triệu đồng, tương đương khoảng 120 triệu đồng mỗi tháng.

Riêng Hội đồng quản trị được hưởng thù lao và thưởng 812,3 triệu đồng. REE có 5thành viên Hội đồng quản trị nên mỗi người có thể nhận hơn 160 triệu đồng trong quý III, tươngđương 54 triệu đồng mội tháng. Riêng bà Mai Thanh, do đảm nhiệm hai chức vụ nên thù lao mỗi thángcó thể lên tới 174 triệu đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, Giám đốc Tàichính kiêm Thành viên Hội đồng quản trị REE cho hay, sau khi tổng kết kế hoạch bán niên, đơn vị nàylãi sau thuế gần 640 tỷ đồng, hoàn thành 98% mục tiêu lợi nhuận nên toàn bộ công ty cùng ban giámđốc được thưởng một tháng lương và chi trả vào quý III. "Bắt đầu từ năm nay, Cơ điện lạnh sẽ hạchtoán thù lao Hội đồng quản trị hàng quý và căn cứ trên 0,5% lợi nhuận kế hoạch năm", ông Bình chobiết thêm.

Tại Công ty cổ phần Traphaco (mã CK: TRA), thù lao phải trả cho Hội đồng quản trịvà ban kiểm soát 9 tháng cũng tăng thêm 349 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái, lên 915,7 triệuđồng.

Riêng ban tổng giám đốc hưởng lương, thưởng và các khoản phúc lợi gần 2 tỷ đồng.So với cùng kỳ năm ngoái, khoản thu nhập của ban tổng giám đốc trên tăng khoảng 400 triệu đồng.Hiện Traphaco có một tổng giám đốc là ông Trần Túc Mã, hai phó tổng.

Báo cáo tài chính quý III của công ty cũng cho biết, đến 30/9, đơn vị này khôngcòn số dư nợ dài hạn. Tuy nhiên, Traphaco vẫn còn 251 tỷ đồng vay ngắn hạn. Lũy kế 9 tháng,Traphaco lãi sau thuế 108 tỷ đồng (tăng trưởng 36% so với 9 tháng năm 2012), trong đó, lợi nhuậnquý III tăng vọt với lãi 40,5 tỷ đồng.

Tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam (mã CK: VNM), theo báo cáo tài chính quý III,tính trong 9 tháng, công ty chi lương và các quyền lợi khác cho các thành viên Hội đồng quản trị vàban điều hành là 51,3 tỷ đồng, tăng gần 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Quý III, lợi nhuận sauthuế của công ty đạt 1.690 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, nâng lợi nhuận 9 tháng lên 5.064tỷ đồng.

Đối với Công ty cổ phần dược Hậu Giang, 9 tháng, lương và các quyền lợi khác chicho nhân sự quản lý chủ chốt là 8,9 tỷ đồng, tăng 1,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tại Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam (mã CK: CSM), 9 tháng, thunhập của HĐQT và ban tổng giám đốc (9 người) gần 4 tỷ đồng, tăng gần 3 tỷ đồng so với cùng kỳ nămngoái. Trong đó, lương là hơn 2,1 tỷ đồng, phụ cấp và thưởng gần 1,9 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, CSMlãi 257,7 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch năm.

Đánh giá về mức lương thưởngtrên, Giám đốc một công ty chứng khoán ở TP HCM nhìn nhận, công ty kinh doanh tốtchi lương thưởng cao cho những người điều hành là chuyện đáng khích lệ. Hầu hết các đơn vị chi trảđều dựa vào lợi nhuận sau thuế đạt được, và những công ty lợi nhuận qua các quý đều tăng mạnh, thậmchí vượt kế hoạch năm thì việc thưởng thêm là phù hợp. Mặt khác, đây cũng là cách thúc đẩy ban điềuhành có thêm động lực để đạt những thành công mới và nỗ lực nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt, doanhnghiệp cũng nên có mức phân chia lợi nhuận phù hợp và chủ động giữ lại cho mình một khoản đểdành phòng ngừa những lúc thị trường khó khăn, khó huy động vốn, ông chia sẻ.

Hồng Châu

Nguồn Vn


Sự kiện