Minh Anh Thứ Bảy | 25/04/2020 08:26

Lương nhân viên IT kinh nghiệm ngang bằng bậc quản lý ngành khác

COVID-19 có lẽ đã giúp cho nhân sự ngành công nghệ thông tin có “giá” hơn khi nhiều doanh nghiệp đang tìm cách thay đổi công nghệ.

Công việc của nhân viên IT có kinh nghiệm hiện vẫn là mơ ước của nhiều người. Lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn là ngành hot trong nhiều năm nay. Theo báo cáo mới nhất về "Thực trạng nhân lực IT và Kế hoạch tuyển dụng đáp ứng công nghệ mới" của Navigos Group cho biết, khi so sánh mặt bằng lương chung, nhà tuyển dụng đang trả lương cho các ứng viên IT có kinh nghiệm từ 701 đến 1.000 USD mỗi tháng.

Trong khi đó, mức lương phổ biến được trả cho ứng viên thuộc cùng cấp bậc ở ngành khác phổ biến trong hai khung là 251-500 hoặc 501-700 USD/ tháng. Thông thường, cấp bậc thấp nhất trong tuyển dụng chính thức là mới ra trường. Lao động sau khoảng 2 năm làm việc và chưa trải qua vai trò quản lý thì thuộc nhóm có kinh nghiệm.

Như vậy, mức lương từ 701 USD trở lên của ngành khác chỉ dành cho cấp bậc quản lý. Và mức này tương đương với lương của các nhân viên IT có kinh nghiệm. Mức lương này được cho là tương đồi cao so với thị trường chung, nhưng theo khảo sát thì do hàng đầu nhân sự IT nghỉ việc là không hài lòng với chế độ lương thưởng (45%). Nguyên nhân tiếp theo là không có cơ hội thăng tiến và việc làm tốt hơn từ công ty khác.

Tuy nhiên, điểm tích cực của thị trường lao động IT hiện nay là tình hình nhảy việc có phần hạ nhiệt. Theo đánh giá của nhóm nhà tuyển dụng, tỷ lệ chuyển việc đã ổn định hơn. 64% cho biết tỷ lệ chuyển đổi công việc tại doanh nghiệp họ dưới 20%, số ứng viên làm việc dưới 1 năm cũng chỉ chiếm 4%.

Theo Navigos Group, hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam đều có nhu cầu tuyển dụng trong năm 2020. Một nửa doanh nghiệp được hỏi cho biết có nhu cầu mở rộng thêm 11-20% số nhân sự. Gần 25% dự kiến tuyển thêm 21-30% quy mô.

Theo khảo sát, top 3 các ngành hiện thiếu hụt nhân sự trong những công ty công nghệ, phát triển website toàn diện (full-stack) chiếm 49%, Java & Java script chiếm 27% và kiến trúc hạ tầng (Architect design) chiếm 22%.

Các mảng công nghệ mới liên quan đến khoa học máy tính vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhưng không cao. Theo đó, có 18% doanh nghiệp thiếu hụt ứng viên để phát triển Tự động hóa, 11% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự Phát triển máy học và chỉ 2% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự Phát triển chuỗi khối.

Theo ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group Việt Nam, cho rằng, các yếu tố như dịch bệnh dẫn đến sự hạn chế trong tương tác đời thực, hay rủi ro cho con người khi tham gia vào các công việc nguy hiểm. Điều này càng khiến việc ứng dụng công nghệ quan trọng hơn và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho thị trường.

"Đứng trước nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao, doanh nghiệp không chỉ đối mặt với việc thiếu hụt nhân lực công nghệ, mà còn phải chuẩn bị các giải pháp giữ chân nhân tài và ứng phó trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ mới", ông Gaku Echizenya, nhận định.