Lượng khách đi máy bay dịp Tết dự báo tăng tới 15%
Theo ông Nguyễn Đình Tăng, Phó trưởng ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong giai đoạn cao điểm Tết, lịch bay nội địa của Vietnam Airlines tăng 1.344 chuyến bay. Tổng số chuyến bay là hơn 9.300 chuyến (tăng 27% so Tết 2012) với tổng số ghế cung ứng là hơn 1,5 triệu ghế.
"Các đường bay tăng nhiều nhất vẫn là các mạng bay nội địa trục chính Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh," ông Tăng cho hay.
Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific Nguyễn Tuấn Anh cho biết, hãng đã mở bán vé Tết kể từ tháng 9 trên các đường bay nội địa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khách chủ yếu mua vé sớm trên đường bay Thành Phố Hồ Chí Minh-Vinh, Hải Phòng còn đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội chưa nhiều do cung ứng lớn nên khách chưa vội mua.
Cụ thể, thống kê của hãng Jetstar cho thấy, tổng số chỗ cung ứng trong hai giai đoạn (từ 15 đến 30/1 và từ 31/1 đến 16/2) lên đến 112.000 chỗ/chiều (tương đương 3.700 chỗ/ngày/chiều), tổng tải cung ứng trong dịp Tết năm 2014 tăng khoảng 12% so với năm ngoái.
"Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình đặt chỗ trong dịp cao điểm Tết năm nay không quá căng thẳng, số lượng chỗ vẫn còn nhiều để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách," ông Tuấn Anh cho biết.
Nhằm ngăn chặn các hành vi đầu cơ vé bán lại với giá cao của các đại lý, cá nhân, nhiều hãng đã có các biện pháp như: mở bán vé chiều cao điểm sát với giá trần, số lượng vé được kiểm soát và mở bán nhiều đợt mang đến cơ hội cho khách, thời gian đặt chỗ trong vòng 24 giờ và không được phép đổi tên khách trong tình trạng thanh toán sau nhằm hạn chế những khách hàng ảo, giảm thiếu tối đa tình trạng khan hiếm vé giả tạo và đầu cơ từ phía các đại lý.
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng giữ lại một số lượng chỗ nhất định trên các chuyến bay chiều ngày 30 tết (30/1/2014) để giải quyết cho những khách bị chậm chuyến từ các chuyến bay trước vì nhiều lý do được bay nhằm đảm bảo những hành khách này kịp về quê hương đón Tết.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng đưa ra khuyến cáo đối với khách hàng nên liên hệ mua vé trực tiếp qua website, tổng đài phục vụ khách, phòng vé, đại lý chính thức của hãng và kiểm tra thông tin đặt chỗ qua hãng để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, các hãng hàng không vẫn chưa thiết lập hoặc công bố đường dây nóng của lãnh đạo thông qua Trung tâm thông tin phản hồi nhằm hỗ trợ và giải quyết những khiếu nại hay phản ánh chất lượng dịch vụ của từng hãng. Do đó, các đơn vị cần sớm thực hiện để có giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nguồn Vietnamplus