Thứ Ba | 09/10/2012 23:00

Lượng hàng chuẩn bị tết tại TPHCM tăng 24%

Tổng nguồn vốn các DN chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho 3 tháng Tết đạt 6.682 tỷ đồng, tăng 1.289 tỷ đồng so với năm cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 8/10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành chức năng về công tác chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Theo dự báo, hàng hóa năm nay sẽ rất dồi dào, phong phú, ngoại trừ mặt hàng rau củ quả giá bán có thể biến động chút ít do thời tiết không thuận lợi, các nhóm hàng khác giá cả  tương đối ổn định.

Tăng lượng hàng 20%-30%

Báo cáo tại cuộc họp, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua  tăng chậm, các doanh nghiệp tuy còn lo lắng về khả năng tiêu thụ hàng hóa trong thời điểm tết nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch chuẩn bị cung ứng lượng hàng đầy đủ, cam kết giá cả ổn định, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết tăng gần gấp 2 lần so với kế hoạch thành phố giao. Nhiều mặt hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, có khả năng chi phối trên 50% nhu cầu thị trường như dầu ăn, đường, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến.

Tổng nguồn vốn các doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau tết đạt 6.681,8 tỷ đồng, tăng 1.288,9 tỷ đồng ( tăng 24%) so với năm cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn vốn chuẩn bị hàng hóa phục vụ  bình ổn thị trường là 3.436,4 tỷ đồng, tăng 605,7 tỷ đồng.

Cụ thể, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op - chuẩn bị lượng hàng tương ứng với nguồn vốn là 3.350,2 tỷ đồng, trong đó vốn chuẩn bị cho hàng bình ổn là 912,3 tỷ đồng. Công ty Vissan chuẩn bị nguồn hàng bình ổn tết 1.010 tỷ đồng. Công ty Phạm Tôn 814,5 tỷ đồng. Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn 231 tỷ đồng.

Để đa dạng nguồn cung, Sở Công thương đã làm việc với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất đồ uống, bánh kẹo, dầu ăn, doanh nghiệp chăn nuôi ở một số tỉnh thành lân cận để nắm bắt, theo dõi khả năng cung - cầu hàng hóa.

Tại các hệ thống siêu thị như Maximark, Big C, Citimart cũng đã tiến hành đặt hàng cho dịp tết với số lượng tăng 2-3 lần so với tháng thường. Về cơ bản, các doanh nghiệp đều đã chuẩn bị lượng hàng tết tăng 20%-30% so với năm ngoái, đồng thời cam kết giữ giá bán ổn định.

Giám sát chặt cung - cầu

Nhìn nhận về công tác chuẩn bị hàng tết, ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho rằng, sản xuất và chăn nuôi đang diễn ra khá tốt. Tuy nhiên, gần đây các bộ ngành cho nhập khẩu một số loại gia cầm có vấn đề về chất lượng, làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý tiêu dùng cũng như người chăn nuôi.

Theo ông Trung, để đảm bảo nguồn hàng, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá nên có hợp đồng thu mua trực tiếp với các đối tác, không nên thu gom hàng thông qua đầu mối để tránh rủi ro. Mặt khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá lại việc triển khai thực hiện các thỏa thuận liên tịch giữa thành phố với các tỉnh để nắm bắt khả năng cung ứng hàng hóa. Hiện các tỉnh đang cung ứng 70% nhu cầu tiêu dùng thực phẩm cho TPHCM.

Nguồn Sài Gòn giải phóng


Sự kiện