Thứ Tư | 09/07/2014 09:46

Lượng giao dịch trái phiếu tháng 6 tăng đột biến

Giao dịch trái phiếu trong tháng 6 tăng đột biến khi khối ngoại đã lấy lại niềm tin kể từ sau những căng thẳng từ biển Đông.
Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS), 20.000 tỷ đồng trái phiếu đã được huy động và khối lượng giao dịch đạt 91.926 tỷ đồng trong tháng 6, tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là giá trị giao dịch theo tháng cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, các đợt phát hành tập trung vào trái phiếu trung và dài hạn. Ngoại trừ tuần đầu tiên thì nhu cầu trái phiếu trong tháng khá cao với tỷ lệ trúng thầu gần 100% và khối lượng đặt thầu gấp 0,69 đến 5,5 lần khối lượng gọi thầu. Điều này có thể bắt nguồn từ mức tăng trưởng tín dụng thấp hơn kỳ vọng.

Tính riêng trong quý 2, tổng giá trị trái phiếu được phát hành đạt 48.987 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tổng giá trị giao dịch thứ cấp đạt 220.247 tỷ đồng, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm trước.

VCBS cho rằng, thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng rất nhanh qua những đợt phát hành lớn gần đây. Do đó, việc khối lượng giao dịch tăng cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch khổng lồ trong quý 2 hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của thị trường.

Đối với hoạt động mua bán trái phiếu, tổng khối lượng giao dịch tăng đột biến do những căng thẳng từ biển Đông. Cụ thể, những thông tin từ biển Đông đã khiến khối ngoại bán trong tháng 5, đẩy lợi suất trái phiếu lên cao và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác trên thị trường. Tình hình dịu dần trong tháng 6 khi khối ngoại lấy lại được niềm tin và mua ròng 3.151 tỷ đồng. Nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định thị trường, cũng như đánh giá “ổn định” từ Moody’s và S&P đã đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại niềm tin của khối ngoại. Hơn nữa, bế tắc tín dụng và việc hạ lãi suất huy động cũng khiến các tổ chức tín dụng tích cực tham gia thị trường.

Theo VCBS, mặc dù các tổ chức tín dụng đã đầu tư rất nhiều vào trái phiếu, nhu cầu của họ vẫn sẽ được duy trì ở mức cao do những nguyên nhân sau. (1) Thanh khoản của hệ thống dư thừa. (2) Tín dụng tăng chậm hơn kỳ vọng. (3) 62.969 tỉ đồng trái và tín phiếu đáo hạn trong nửa cuối năm sẽ được tái đầu tư. Tuy nhiên, việc lãi suất tín phiếu NHNN đang cao và việc các tổ chức cũng đã đầu tư nhiều vào trái phiếu thời gian qua có thể khiến họ phải cân nhắc. Thêm vào đó, các tổ chức tín dụng vẫn sẽ ưu tiên đẩy mạnh tín dụng cho nền kinh tế nếu có thể. Do đó, nhu cầu trái phiếu nửa cuối năm 2014 vẫn sẽ được duy trì ở mức cao nhưng sẽ không quá lớn như giai đoạn đầu năm.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện