Thứ Tư | 06/06/2012 11:37

Lượng gạo dự trữ toàn cầu năm 2012 được dự báo cao nhất hơn 1 thập kỷ

Giá bán trên thị trường gạo quốc tế giảm mạnh trong khi lượng dự trữ gạo xuất khẩu lại tăng mạnh trong năm nay.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo toàn cầu năm nay sẽ tiếp tục tăng kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp, và lượng gạo dự trữ có thể cao nhất trong một thập kỷ. Sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2012-2013 ước tính đạt 466,4 triệu tấn, giúp lượng gạo dự trữ tăng triệu tấn, cao nhất kể từ niên vụ 201-2002.

Nguồn cung tăng đã kéo theo giá gạo đi xuống. Chủ tịch Liên minh hàng hóa ở Geneva, ông Mamadou Ciss cho rằng, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan sẽ giảm 14% xuống 520 tấn vào cuối tháng 7 tới và giao dịch thương mại về gạo đạt mức cao trong hơn 25 năm.

Theo thông tin của USDA, nước trồng lúa lớn thứ hai sau Trung Quốc là Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm ba năm cấm bán các loại không phải gạo hạt dài của Ấn Độ ở nước ngoài, và cũng sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn gạo. Điều này đủ cung cấp cho Nigeria, nước nhập khẩu gạo lớn nhất, trong khoảng 2 năm rưỡi.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, chương trình dự trữ lương thực của Thái Lan sẽ tiếp tục thực hiện đến giữa tháng 9 và không có giới hạn lượng mua vào. Chính phủ muốn xuất khẩu gạo với giá 800 USD/tấn nên họ sẽ ngừng mua khi giá gạo ở mức đó.

Sản xuất gạo của Việt Nam sẽ tăng trong 12 năm liên tiếp, đạt mức kỷ lục 26,5 triệu tấn, theo dự đoán của USDA. Lượng xuất khẩu cũng đạt bằng 7 triệu tấn như các năm trước, khiến Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai sau Thái Lan.

Philippines từng là nước nhập khẩu lớn nhất, tuy nhiên nước này chỉ nhập khẩu 500.000 tấn trong năm nay do đã dần có thể tự cung ứng được lương thực. Ngoài ra, sản lượng nhập khẩu gạo của Indonesia cũng ở mức thấp nhất với 1,45 triệu tấn trong ba năm gần đây.

Nhiều nước nhỏ như Campuchia cũng tham gia xuất khẩu gạo cho nước ngoài. Campuchia có thể xuất khẩu tới 950.000 tấn, cao hơn 19% so với năm trước và cao hơn 10.000 tấn so với một thập kỷ trước, theo USDA dự đoán. Myanmar, cũng trở thành một nước xuất khẩu gạo sau hàng thập kỷ kinh tế bị đóng cửa, cũng có xuất 750.000 tấn gạo, so với 600.000 tấn trong năm ngoái

Cuối cùng ông Mamadou Ciss cũng nhận định, với thống kê sản lượng xuất khẩu như vậy, thị trường sẽ trở nên xấu đi trong năm nay. Việt Nam đang có một vụ mùa rất tốt và chính phủ Thái Lan thì đang có hơn 10 triệu tấn, sớm muộn gì thì họ cũng sẽ bán đi số gạo này.


Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện