Thứ Tư | 31/12/2014 16:54

Lùi thời gian áp dụng quy định "tỷ lệ mạ băng" cá tra

Thời gian thực hiện quy định về độ ẩm và tỷ lệ mạ băng cá tra sẽ được lùi tới ngày 1-1-2016 thay vì 1-1-2015.

Tại phiên họp giải trình về “Tái cơ cấu nông nghiệp: Nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của hàng nông, lâm, thủy hải sản Việt Nam” của Ủy ban Kinh tế Quốc hội sáng nay 31-12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết: Thời gian triển khai quy định về độ ẩm và tỷ lệ mạ băng trong Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và XK cá tra (có hiệu lực thi hành từ ngày 20-6) sẽ được lùi lại tới ngày 1-1-2016.

Nghị định 36 quy định, "tỷ lệ mạ băng (tỷ lệ nước mạ băng trên trọng lượng tổng) đối với sản phẩm cá tra XK phải phù hợp với quy định của nước NK. Các trường hợp khác tỷ lệ mạ băng không được vượt quá 10%. Hàm lượng nước tối đa không được vượt quá 83% so với khối lượng tịnh (khối lượng cá tra phi lê sau khi loại bỏ lớp mạ băng) của sản phẩm”.

Khi Nghị định 36  ra đời, nhiều DN chế biến, XK cá tra cho rằng, nếu áp đặt mức ẩm độ 83% thì chắc chắn DN phải bán giá cao, sẽ dẫn tới việc hạn chế người mua. Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT đưa ra mức ẩm độ dựa trên thí nghiệm ở mức đạt được thấp nhất, trong khi 86% là con số thực tế đa số của sản phẩm cá tra và đã được nhiều nước chấp nhận hiện nay.

Theo các DN, tỉ lệ mạ băng chỉ nên quy định với cá tra phi lê, còn các sản phẩm phụ phẩm, sản phẩm giá trị gia tăng như cá tẩm bột, chả cá từ cá tra thì nên bỏ để khuyến khích DN phát triển những mặt hàng này. Bên cạnh đó, chỉ nên quy định DN dán nhãn mạ băng để người tiêu dùng nhận biết chứ không áp đặt tỉ lệ 10% cứng nhắc vì thị trường NK không đòi hỏi.

Việc thực hiện theo quy định mới nhằm nâng cao chất lượng cá tra Việt Nam là cần thiết, nhưng cần thí điểm để thăm dò phản ứng của thị trường và nên có lộ trình phù hợp, nếu bắt buộc áp dụng từ 1-1-2015 như đúng quy định trong Nghị định 36, không ít DN sẽ phải dừng hoạt động.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Trước ý kiến kiến nghị của DN, Bộ NN&PTNT đã trình và được Chính phủ đồng ý với phương án lùi thời hạn áp dụng quy định tới 1-1-2016. 

Nguồn Hải quan