Thứ Hai | 28/05/2012 15:45

Lợi thế thực sự của lệnh thị trường là gì?

Muốn mua bằng được bất chấp giá, lệnh thị trường có thể là công cụ tốt.
Lệnh thị trường chuẩn bị được Sở Giao dịch Chứng khoán Tp HCM (HSX) áp dụng thí điểm 3 tháng kể từ ngày 2/7 tới. Thực ra lệnh này không khác lắm so với lệnh giới hạn bán sàn, mua trần.

Lệnh thị trường đơn giản là lệnh không ghi giá, chỉ quan tâm tới khối lượng. Với lệnh mua, lệnh thị trường sẽ khớp mua sao cho đủ khối lượng thì thôi, không quan tâm giá bán là bao nhiêu. Ngược lại, lệnh thị trường bán sẽ khớp từ cao xuống thấp, đủ khối lượng sẽ dừng lại. Lệnh thị trường là một hình thức tương tự lệnh ATO hay ATC cho giai đoạn khớp lệnh liên tục.

Đối với các cổ phiếu thanh khoản cao, lệnh thị trường không có khác biệt rõ rệt so với việc mua trần, bán sàn bằng lệnh giới hạn. Nói một cách đơn giản, khi khối lượng cần mua/cần bán của lệnh thị trường thấp hơn khối lượng treo bán/treo mua hiện có, ảnh hưởng đến cung cầu là không nhiều.

Với cơ chế khớp theo khối lượng, bất chấp giá, lệnh thị trường sẽ tạo ra sự mất cân đối cung cầu cực nhanh tại các cổ phiếu thanh khoản kém. Nhờ HSX có giới hạn khối lượng một lệnh, nên tốc độ khớp có thể không quá chóng mặt. Tuy nhiên nếu người bán liên tục sử dụng một chuỗi lệnh thị trường với khối lượng tối đa, dư mua vẫn có thể thay đổi bất ngờ. Nếu lệnh thị trường được triển khai ở HNX, sẽ có các lệnh vài trăm ngàn, quét hết dư mua, dư bán chỉ trong một lần khớp.

Lệnh thị trường chỉ được áp dụng trong đợt khớp lệnh liên tục với mục đích tăng thanh khoản. Về lý thuyết, lệnh thị trường tạo điều kiện tốt hơn cho người mua và người bán về tốc độ khớp cũng như thỏa mãn tốt nhất nhu cầu giao dịch với khối lượng tối đa mà phía đối ứng hiện có. Do đó tính thanh khoản sẽ được nâng lên. Tuy nhiên, điểm mạnh thực sự của lệnh MP là giúp tranh mua, tranh bán, bất chấp giá nên tốc độ giao dịch chắc chắn sẽ rất cao ở những thời điểm thị trường sôi động.

Ngược lại, ở những thời điểm thị trường làng nhàng như hiện tại, người mua lẫn người bán căn ke giá từng bước thì lệnh thị trường với khối lượng nhỏ cũng không khác mấy lệnh giới hạn đặt giá mua cao hơn mức dư bán hoặc đặt giá bán thấp hơn mức dư mua hiện có.

Về rủi ro, một khi đã lựa chọn sử dụng lệnh thị trường, người mua hoặc bán cần xác định là bất chấp giá. Do đó nhiều khả năng sẽ phải khớp ở các mức giá cao hơn bình thường. Khi dư bán khối lượng thấp ở các bước giá cách xa nhau (bước giá không liên tục) - chẳng hạn có duy nhất hai dư bán ở giá tham chiếu và giá trần - lệnh thị trường có khối lượng mua lớn hơn dư bán giá tham chiếu sẽ được khớp nốt tại giá trần. Trường hợp ngược lại cũng tương tự.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện