Thứ Sáu | 11/01/2013 15:04

Lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm 4% trong năm 2012

Năm 2012 cũng ghi nhận sự sôi động của cả thị trường trái phiếu sơ cấp, thứ cấp, thị trường mở và thị trường tín phiếu.
Theo báo cáo vĩ mô năm 2012 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường trái phiếu Chính phủ, tín phiếu và thị trường mở hoạt động mạnh mẽ trong năm 2012, chủ yếu do tăng trưởng tín dụng thấp hơn kỳ vọng trong khi huy động vốn tăng trưởng khá mạnh.

Trên thị trường trái phiếu sơ cấp, tổng lượng trái phiếu Kho bạc Nhà nước và Chính phủ bảo lãnh phát hành đạt 167,59 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2011. Đặc biệt, trái phiếu chính quyền địa phương cũng đã được phát hành trở lại kể từ năm 2009 với việc phát hành hơn 3 nghìn tỷ đồng trái phiếu TPHCM, 1,5 nghìn tỷ đồng của Đà Nẵng và dự kiến phát hành hàng nghìn tỷ đồng của Hà Nội và một số địa phương vùng Tây Bắc.

Trên thị trường thứ cấp, tổng giao dịch trái phiếu đạt 236,14 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần của năm 2011, trong đó cả giao dịch outright và repo đều tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Đối với phát hành tín phiếu, tương tự thị trường trái phiếu, thị trường tín phiếu cũng có một năm bội thu với lượng tín phiếu Kho bạc Nhà nước phát hành đạt 33,2 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức phát hành của 3 năm trước.

Còn thị trường mở cũng có một năm sôi động khi lần đầu tiên NHNN phát hành khối lượng tín phiếu và hút ròng thông qua nghiệp vụ reverse repo nhằm hút lượng tiền đã bơm ra để mua ngoại tệ đưa vào dự trữ. Tính chung lại, tổng số tiền hút ròng trong năm lên tới 93,4 nghìn tỷ đồng, bao gồm 34,9 nghìn tỷ đồng cho hoạt động reverse repo và gần 58,5 nghìn tỷ đồng cho lượng tín phiếu NHNN.
a
Cùng với xu hướng giảm của lãi suất huy động và lãi suất điều hành, lãi suất trúng thầu trái phiếu, tín phiếu cũng như lợi suất trái phiếu chính phủ cũng giảm từ 2-4% trong năm 2012.
a
Điểm đáng lưu ý là sự sôi động của thị trường trái phiếu thứ cấp trong hai quý III và IV chủ yếu do tác động của Thông tư 21 có hiệu lực từ 1/9 đã khiến hoạt động cho vay mượn trên thị trường liên ngân hàng trở lên khó khăn hơn. Theo đó các tổ chức tín dụng chuyển sang repo trên thị trường trái phiếu thứ cấp.

Bên cạnh đó, cú sốc từ sự kiện của ngân hàng ACB trên thị trường tái chính cũng khiến các tổ chức tín dụng trở nên thận trọng hơn trong hoạt động cho vay trên thị trường liên ngân hàng và chuyển sang thị trường trái phiếu chính phủ.

VCBS cho rằng thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2013 với mức lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp và đường cong lợi suất trái phiếu chuẩn được kỳ vọng trở nên kém dốc hơn do kỳ vọng lạm phát không cao.

Nguồn Khampha


Sự kiện