Lợi nhuận VNG giảm mạnh vì Tiki và trò chơi trực tuyến
Trong 6 tháng đầu năm 2018, VNG doanh thu đạt 2.065 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 2.101 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, Mảng dịch vụ trò chơi trực tuyến tiếp tục đem về doanh thu lớn nhất với 1.682 tỷ đồng, chiếm 81,5% doanh thu thuần. Trong khi đó, mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến đem về 313 tỷ đồng, chiếm 15,2%.
Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 244 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên do là chi phí bán hàng của VNG tăng gấp đôi lên 578 tỷ đông so với mức 297 trong cùng kỳ. Chi phí quản lý doanh nghiệp của VNG cũng tăng 25%.
Giới phân tích cho rằng một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của VNG giảm có thể đến từ việc công ty đóng kênh nạp tiền qua thẻ cào 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone vào các trò chơi trực tuyến từ 22h ngày 23.4. Đây là lĩnh vực mang lại phần lớn doanh thu cho VNG.
Vào cuối tháng 4, các nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Viettel đã thông báo tạm dừng việc cho phép dùng thẻ cào thanh toán trực tuyến đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số và game online, điều này nhằm “rà soát dịch vụ” sau khi đường dây cờ bạc nghìn tỷ sử dụng thẻ cào điện thoại được cơ quan điều tra phát hiện và xử lý.
Việc tạm ngừng dịch vụ này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp viễn thông. Theo báo cáo quý 2.2018 của Mobifone, lợi nhuận của công này cũng giảm 42%.
Vào tháng 5, VNG chỉ đặt ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2017 là 549 tỷ đồng, giảm 42,5% so với năm 2017. Giải thích về kế hoạch lợi nhuận sụt giảm, VNG cho biết công ty tập trung nguồn lực đầu tư vào các sản phẩm chiến lược và đa dạng hóa hoạt động, tập trung vào 4 nhóm chính là ví điện tử, phát triển sản phẩm di động, xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm trong công ty và thương mại điện tử.
Một điểm nổi bật khác là tình hình kinh doanh của VNG là lỗ từ công ty liên kết vẫn tăng lên. Trong 6 tháng 2018, VNG phải chịu khoản lỗ từ công ty liên kết 99 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu là khoản lỗ khi đầu tư vào Tiki.
Dù vậy, VNG tiếp tục đầu tư thêm vào Tiki. Tính tới ngày 30.6.2018, VNG đã rót vốn vào Tiki tổng cộng 506 tỷ đồng, nắm giữ 28,8% cổ phần của Tiki.
Công ty cũng đã lỗ 321 tỷ đồng cho khoản đầu tư trên và giá trị còn lại chỉ là 185 tỷ đồng. Về phần Tiki, tính đến hết năm 2017, doanh nghiệp này đã lỗ tổng cộng 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây cũng là điều khá phổ biến khi các doanh nghiệp thương mại điện tử khác cũng đang hứng chịu khoản lỗ khủng, đơn cử như Lazada đã lỗ tổng công 2.800 tỷ đồng tính đếh hết năm 2016, hay Shopee cũng lỗ hơn 800 tỷ đồng.