Thứ Tư | 17/10/2012 11:10

Lợi nhuận hơn 80% các hãng sắt thép Trung Quốc giảm trong quý III

Chi phí nguyên vật liệu cao, trong khi giá thép giảm là yếu tố chính góp phần vào sự thua lỗ.
Trong số các công ty sắt thép Trung Quốc đã báo cáo ước tính lợi nhuận quý III, có hơn 83% các công ty cho thấy lợi nhuận ròng giảm sút.

Theo số liệu từ Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc thu thập từ 80 công ty sắt thép quy mô lớn và vừa, có tới hơn 40 công ty thua lỗ và tổng mức lỗ tính đến tháng 8 là 4,2 tỷ nhân dân tệ.

Công ty thép Angang, hãng thép lớn nhất Trung Quốc thua lỗ tổng cộng 3,17 tỷ nhân dân tệ (506 triệu USD) trong 3 quý đầu năm. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, hãng thu lãi 239 triệu nhân dân tệ. Trong hai quý đầu năm, hãng Angang thua lỗ 1,98 tỷ nhân dân tệ và tiếp tục lỗ 1,2 tỷ nhân dân tệ trong quý III.

Chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù giá quặng sắt và các nguyên liệu khác hiện đã giảm mạnh, các công ty vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ mức giá cao trước đó do tính chất của chu kỳ mua sắm nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là đối với các công ty lớn và vừa. Chi phí nguyên vật liệu cao là một trong các yếu tố chính góp phần vào sự thua lỗ.

Thị trường sắt thép Trung Quốc vẫn khá u ám. Nhiều công ty đã cắt giảm sản lượng và tính đến hết tháng 8, mức sụt giảm sản lượng đã lên đến hơn 20%. Trong khi đó, giá thép vẫn tiếp tục giảm, khiến các công ty khó có thể thu vốn và thu lợi nhuận.

Nguồn China Daily/Khampha


Sự kiện