Chủ Nhật | 04/11/2012 08:05

Lợi nhuận 9 tháng của doanh nghiệp cá tra bằng một nửa cùng kỳ

Tổng doanh thu 9 tháng của một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tương đương cùng kỳ năm trước, tuy nhiên lợi nhuận giảm 42%.
Hiện đã có 6 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động chính là nuôi trồng và xuất khẩu cá tra công bố báo cáo tài chính quý III/2012.

6 doanh nghiệp đã công bố là CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre ( ABT), CTCP Thủy sản MeKong ( AAM), CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang ( ACL), CTCP Gò Đàng ( AGD), CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản An Ging ( AGF) và CTCP Việt An ( AVF).

Ba doanh nghiệp lớn trong ngành là CTCP Vĩnh Hoàn ( VHC), CTCP Hùng Vương ( HVG) và CTCP Nam Việt ( ANV) hiện vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý III.

Tổng doanh thu của 6 công ty đã công bố báo cáo tài chính đạt 1.922 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lợi nhuận gộp đạt 294,6 tỷ đồng, giảm 24%. Trong đó, đáng chú ý, CTCP Thủy sản MeKong AAM doanh thu quý III giảm 43% và lợi nhuận gộp giảm tới 78%.

Lũy kế 9 tháng, 6 công ty này đạt tổng doanh thu 5.560 tỷ đồng, tương đương 9 tháng năm 2011. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận gộp đạt 868 tỷ đồng, giảm 22%. Lợi nhuận gộp 9 tháng của cả 6 công ty đều giảm so với cùng kỳ năm trước, trong khi một số công ty vẫn tăng trưởng doanh thu. Đối với các doanh nghiệp có doanh thu giảm, thì lợi nhuận gộp cũng giảm và với tỷ lệ lớn hơn.

Điều đó cho thấy hệ số biên lợi nhuận gộp giảm (biên lợi nhuận thể hiện một đồng doanh thu tạo ra mấy đồng thu nhập). Thực tế trong những tháng đầu năm 2012, giá thức ăn nuôi trồng thủy sản liên tục tăng, tuy nhiên giá cá tra lại giảm do khó khăn về đầu ra.

Nguồn: HSX
Nguồn: HSX

Lợi nhuận gộp giảm kéo theo lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra giảm mạnh. Lợi nhuận 9 tháng của cả 6 doanh nghiệp đều giảm so với cùng kỳ. Tổng lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 255 tỷ đồng, giảm 42%.

Lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra
Nguồn: HSX

Trong đó, lợi nhuận của ACL giảm tới 93% trong quý III và 82,4% trong 9 tháng. Theo ACL, sức mua sụt giảm, chi phí đầu vào tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng để đảm bảo đầu ra, công ty không tăng giá bán.

Ngoài các doanh nghiệp đã công bố BCTC, thì 3 công ty còn lại dự kiến kết quả kinh doanh cũng không có đột biến. Theo ông Nguyễn Duy Nhứt, Phó Tổng giám đốc Nam Việt ( ANV), 9 tháng ANV ước đạt doanh thu 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận dưới 30 tỷ đồng, có khả năng không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2012 (68 tỷ đồng).

CTCP Vĩnh Hoàn ( VHC) doanh thu 6 tháng tăng 4,3% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 43,5% so với cùng kỳ. CTCP Hùng Vương ( HVG) doanh thu 6 tháng đạt 3.674 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 197,5 tỷ đồng, giảm 26,5%.

Dự báo thời gian tới

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, quý IV là thời điểm các nhà nhập khẩu tăng cường nhập cá tra để phục vụ dịp Noel và đón năm mới 2013, do đó giá trị xuất khẩu cá tra trong quý IV dự báo sẽ đạt mức cao nhất so với các tháng trong năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện