Thứ Sáu | 12/05/2017 13:01

Lộc Trời liên doanh với đối tác Trung Quốc phát triển chuỗi nông sản

Hai công ty sẽ cùng nhau thành lập hai liên doanh với tổng số vốn điều lệ ban đầu là 10 triệu USD, để phát triển giống và thương mại nông sản.

Ngày 12/05, tại Bắc Kinh, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã ký kết chính thức dự án hợp tác sản xuất và thương mại giữa Tập đoàn và Công ty Viên Thị Hồ Nam (Trung Quốc).

Lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao của hai nhà nước Việt Nam – Trung Quốc nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Theo đó, hai công ty sẽ cùng nhau thành lập hai công ty liên doanh với tổng số vốn điều lệ ban đầu là 10 triệu USD, bao gồm công ty liên doanh giống và công ty liên doanh thương mại nông sản.

Công ty liên doanh trong lĩnh vực giống cây trồng sẽ thành lập tại Việt Nam với mục đích phát triển công nghệ tạo giống lúa lai siêu năng suất để sản xuất tại Việt Nam với giá thành hợp lý và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. 

Công ty liên doanh trong lĩnh vực thương mại nông sản sẽ được thành lập tại Trung Quốc, nhằm cung cấp gạo và các nông sản (cà phê, tiêu…) chất lượng, an toàn, giá hợp lý vào thị trường Trung Quốc. 

Liên doanh này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại lúa gạo chính ngạch từ Việt Nam sang Trung Quốc, hạn chế sự thao túng về giá cả do thương mại tiểu ngạch, và là giải pháp tối ưu nhằm xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt Nam tại Trung Quốc và tiến tới xây dựng thương hiệu các loại nông sản khác của Việt Nam tại Trung Quốc.

“Tuy nguồn vốn đầu tư ban đầu của dự án còn khiêm tốn, nhưng tiềm năng và cơ hội phát triển là rất lớn”, Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời khẳng định.

Còn Viện sĩ Viên Long Bình, cha đẻ của giống lúa lai, cố vấn kỹ thuật cấp cao của đối tác Viên Thị Hồ Nam, cho biết: “Tôi kỳ vọng dự án này sẽ góp phần hiện thực hoá ước vọng phát triển công nghệ giống lúa lai siêu năng suất ra nhiều nước trong khu vực. Nhiều người dân, trong đó có Trung Quốc sẽ được thưởng thức gạo ngon, chất lượng và an toàn từ các giống này, được trồng trên các vùng sinh thái phù hợp và đa dạng ở các nước”. 

Được biết, Tập đoàn Lộc Trời và Công ty Viên Thị Hồ Nam đã có một quá trình dài hợp tác nghiên cứu, khảo nghiệm và thực nghiệm giống lúa lai trên đồng ruộng Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm có năng suất và chất lượng vượt trội. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều những sản phẩm còn đang trong quá trính hoàn thiện. Việc ký kết thành lập liên doanh cũng là tiền đề để tiếp tục khai thác triệt để thế mạnh và năng lực của mỗi bên mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nói riêng và nền nông nghiệp của hai nước nói chung.

Trường Văn