Lộ dần giá trị Vietnam Airlines
Đầu tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xiný kiến về việc phê duyệt giá trị Vietnam Airlines trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông - Vậntải.
"Hai bộ này sẽ phải cho ý kiến về giá trị của Vietnam Airlines trước ngày 25/3 để Văn phòngChính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng quyết định", ông Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chínhphủ cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, thông tin về giá trị của công ty mẹ - Vietnam Airlines, bao gồm cả giátrị phần vốn nhà nước sau khi định giá đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư trongvà ngoài nước.
"Các cổ đông nước ngoài mà chúng tôi tiếp xúc đang chờ kết quả xác định giá trị doanh nghiệptrước khi quyết định có trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines hay không", ông Phạm ViếtThanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines cho biết tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ táicơ cấu doanh nghiệp nhà nước 2014-2015.
Trước đó (đầu tháng 3/2014), Bộ Giao thông - Vận tải đã có tờ trình báo cáo kết quả xác định giátrị doanh nghiệp sau điều chỉnh theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và phương án công bố giá trịdoanh nghiệp cổ phần hóa công ty mẹ - Vietnam Airlines.
Được biết, để phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp, Vietnam Airlines kiến nghị chốtphương án công bố giá trị của công ty mẹ - Vietnam Airlines theo giá trị sổ sách kế toán và giá trịđịnh giá lại.
Theo giá trị sổ sách kế toán sau xử lý tài chính tại thời điểm 31/3/2013, Vietnam Airlines cótrị giá 57.156 tỷ đồng, tương đương 2,744 tỷ USD; trong đó giá trị tại phần vốn nhà nước tại doanhnghiệp là 10.567 tỷ đồng, tương đương 0,507 tỷ USD.
Nếu tính theo kết quả định giá, Hãng Hàng không quốc gia sẽ có giá trị khoảng 57.047 tỷ đồng,tương đương 2,739 tỷ USD, trong đó giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 23.493 tỷ đồng,tương đương 1,128 tỷ USD.
Liên quan tới việc định giá đội tàu bay của Hãng bao gồm tàu bay sở hữu và thuê tài chính vớicác máy bay Boeing 777 - 200ER, Airbus 321- 200, ATR72, Fokker70, Công ty cổ phần Định giá và dịchvụ tài chính đánh giá, khối tài sản này có giá trị khoảng 53.000 tỷ đồng (nguyên giá) và 37.600 tỷđồng (giá trị còn lại) tại thời điểm 31/3/2013.
"Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép Vietnam Airlines được sử dụng kết quả xácđịnh giá trị doanh nghiệp công ty mẹ làm cơ sở xác định giá bán cổ phần lần đầu và để đàm phán vớicác cổ đông chiến lược trong và ngoài nước", Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc cơ bản "đong/đếm" xong giá trị, Vietnam Airlines đãgiành quyền kiểm soát tiến độ cổ phần hóa dự kiến kết thúc vào cuối năm 2014.
Chưa rõ cơ cấu vốn điều lệ của Vietnam Airlines có thay đổi không, nếu so với phương án đưa ravào giữa năm 2012 với việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu đểtăng vốn điều lệ, tỷ lệ vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa là 70 - 80%.
Hiện Hãng đang kiên trì theo đuổi chốt lộ trình cổ phần hóa công ty mẹ đã được báo cáo Thủ tướngChính phủ.
Theo đó, Hãng sẽ hoàn thiện phương án cổ phần hóa và cơ cấu vốn điều lệ trong vòng 1 tháng sauthời điểm công bố giá trị doanh nghiệp; hoàn thành việc IPO trong nước và bán cổ phần ưu đãi chongười lao động trong vòng 3 tháng sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt; xây dựng tiêu chílựa chọn nhà đầu tư chiến lược, hoàn thành xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác bán chiếnlược, tiến hành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trong 6 tháng cuối năm 2014.
"Vietnam Airlines sẽ thực hiện song song hai mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho công tác cổ phần hóagắn với tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo đà cho IPO", ông Thanh chobiết.
Nguồn Đầu tư