Thứ Hai | 03/07/2017 17:31

Liệu Fed có đang nâng lãi suất quá đà?

Những số liệu kinh tế kém khả quan gần đây xem ra vẫn sẽ không ngăn được Fed tiếp tục nâng lãi suất một lần nữa trong năm nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã được giao nhiệm vụ kép: giữ lạm phát thấp, ổn định, và toàn dụng nguồn nhân lực. Điều đó là hoàn toàn rõ ràng.

Tuy nhiên, các quan chức Fed có vẻ như sắp bỏ cuộc trong việc theo đuổi mục tiêu lạm phát 2% mà họ chính thức đưa ra vào tháng 1/2012. Lúc đó, họ xem đây là mức lạm phát lý tưởng để chứng minh rằng giá cả đang tăng lên, cho thấy một nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ, có thể cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng lên kế hoạch cho tương lai.

Các nhà hoạch định chính sách tại Fed dường như vẫn giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất, mặc dù tỷ lệ lạm phát liên tục thấp hơn mức mục tiêu 2% trong suốt quá trình phục hồi kinh tế đã qua, vốn bắt đầu vào mùa hè năm 2009.

Fed hy vọng/dự báo rằng lạm phát sẽ dần dần hướng tới mục tiêu, và cơ quan này cho rằng việc sụt giảm tăng trưởng kinh tế gần đây có thể là tạm thời. Tuy nhiên, thực tế lại phản bác lại quan điểm này, khi chỉ số ưa thích của Fed là chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 5 tiếp tục giảm xuống 1,4% so với cùng kì năm ngoái, xuống mức thấp nhất trong 6 tháng.

Lieu Fed co dang nang lai suat qua da?
Biểu đồ chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE Index)  của Mỹ. Ảnh: BI

Điều quan trọng là lạm phát ở dưới mức mục tiêu quá lâu, khiến nhiều nhà kinh tế  nghĩ rằng Fed đang cho phép thị trường lao động Mỹ hoạt động dưới tiềm năng, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỉ lục là 4,3%. Tình trạng thất nghiệp dài hạn và thất nghiệp bán thời gian không tự nguyện vẫn cao bất thường, và tỷ lệ người dân tham gia vào lực lượng lao động đang ở gần mức thấp nhiều thập kỷ. Tiền lương cũng hầu như không tăng trong một thời gian dài, đối với phần lớn tầng lớp trung lưu ở Mỹ.

Lindsay Piegza, kinh tế gia trưởng của Stifel Nicolaus nói: "Việc lạm phát tiếp tục giảm khiến quyết định tăng lãi suất của Fed trong tháng 6 trở nên kém thuyết phục, đồng thời làm giảm kì vọng rằng cơ quan này sẽ nâng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa trong phần còn lại của năm nay.”

Tuy nhiên bà Piegza không nghĩ rằng điều này sẽ cản trở Fed tiếp tục nâng lãi suất: "Fed dường như đã bỏ qua dữ liệu vào tháng 6, và có thể tiếp tục nâng lãi suất, dựa trên dự báo nội bộ của họ rằng tăng trưởng và lạm phát sẽ cải thiện trong trung hạn, và sự suy yếu hiện tại chỉ là do yếu tố chuyển tiếp. "

Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại, lạm phát tiếp tục yếu đi, trong khi điều kiện thị trường lao động vẫn chưa vững chắc. Liệu Fed có suy nghĩ lại?

Bá Ước

Nguồn Business Insider