Ảnh: MWG
Liệu chuỗi Bách Hóa Xanh có cứu Thế Giới Di Động thoát khỏi tăng trưởng âm trong lúc dịch Covid-19?
Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, doanh thu điện thoại thông minh chắc chắn đang bị ảnh hưởng.
Theo Strategy Analytics, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 61,8 triệu chiếc vào tháng 2 năm nay, giảm mạnh 38% so với 99,2 triệu chiếc vào tháng 2/2019.
Điều này là do dịch Covid-19 đã gây ra gián đoạn trong chuỗi cung ứng điện thoại toàn cầu (chủ yếu ở Trung Quốc) từ tháng 1 năm nay, đồng thời khiến người dân hạn chế đến các cửa hàng để mua sắm điện thoại thông minh.
Đối với Việt Nam, trong khi các nhà máy ở Trung Quốc đang bắt đầu hoạt động trở lại và hàng tồn kho của MWG vẫn đủ để bán cho đến ít nhất tháng 6 tới,. Do đó, CTCK Rồng Việt cho rằng nguồn cung có thể không phải là vấn đề mà là sức cầu.
Mọi người đang tránh xa những nơi công cộng để tránh lây nhiễm và điện thoại thông minh - một loại hàng không thiết yếu sẽ không phải là ưu tiên trong giai đoạn này.
Tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu (SSSG) tại TGDĐ và DMX sẽ chịu tác động tiêu cực trong quý 2 năm nay và cho đến khi Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát, đặc biệt là ở Hà Nội và TP HCM - hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của MWG. Đặc biệt, MWG vừa thông báo sẽ đóng cửa một số cửa hàng TGDĐ và ĐMX tại Hà Nội.
Mặc dù kênh online sẽ bù đắp một phần tổn thất doanh số tại cửa hàng, khách hàng ở các thành phố lớn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế tại các trang web thương mại điện tử khác với giá có thể rẻ hơn trong khi lợi thế tại kênh online của MWG từ mạng lưới cửa hàng rộng khắp chỉ rõ rệt nhất ở những địa phương mà các website thương mại điện tử khó tiếp cận. Hơn nữa, công ty cũng sẽ mất đi cơ hội tăng doanh số bán TV vì giải bóng đá EURO được dời lại đến năm 2021.
Bán chéo - yếu tố được đánh giá sẽ giúp tăng lợi nhuận đáng kể cho các chuỗi TGDĐ và DMX, sẽ bị ảnh hưởng mạnh do cuộc khủng hoảng virus làm giảm lưu lượng khách đến các cửa hàng.
Các nhà phân tích tại CTCK Rồng Việt (VDSC) từng dự báo đồng hồ thời trang và đồ dùng nhà bếp sẽ góp thêm khoảng 50 điểm cơ bản vào tỷ suất lợi nhuận gộp của TGDD & DMX vào năm 2020. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, họ cho rằng biên lợi nhuận của 2 chuỗi này sẽ không thay đổi đáng kể trong năm nay hoặc thậm chí có thể giảm nếu dịch Covid-19 kéo dài đến quý 4/2020 - mùa mua sắm.
Mặt khác, các nhà phân tích tại CTCK Rồng Việt cho rằng Bách Hóa Xanh có thể bảo vệ MWG khỏi tăng trưởng doanh thu âm trong cuộc khủng hoảng dịch Covid-19. Doanh số FMCG có thể tăng mạnh trong tháng 3 do người dân dự trữ nhiều hơn vì sợ thiếu hụt nhu yếu phẩm nhưng đây có thể là hiệu ứng nhất thời hơn là xúc tác cho doanh thu FMCG của BHX trong năm nay.
Qua khảo sát tại một số cửa hàng BHX, các nhà phân tích nhận thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể về lưu lượng khách trước và trong giai đoạn virus bùng phát đối với các cửa hàng lớn nằm gần các chợ truyền thống. Trong khi đó, lưu lượng khách ở các cửa hàng quy mô vừa nằm trên các con đường lớn hiện thấp hơn so với trước đây. Điều đó không hoàn toàn phản ánh doanh thu trên mỗi cửa hàng vì giá trị đơn hàng trung bình không được tính đến.
Bên cạnh bản chất là chuỗi bán lẻ hàng thiết yếu, yếu tố đa dạng hóa về địa lý của BHX cũng tăng cường “sức đề kháng virus” của chuỗi này vì dịch bệnh chủ yếu gây ảnh hưởng mạnh ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM.
Tới thời điểm hiện tại, có 60% cửa hàng BHX nằm ngoài TP HCM. Do đó, các nhà phân tích tại VDSC tin rằng tác động đến doanh số trung bình của 1 cửa hàng sẽ không nhiều. Tăng trưởng doanh thu của BHX vẫn sẽ đạt hơn 100% trong năm 2020 nhờ đóng góp từ các cửa hàng mới (mở vào năm ngoái và năm nay).
Kế hoạch mở cửa hàng BHX có thể được điều chỉnh linh hoạt theo kết quả kinh doanh của hai chuỗi TGDĐ & DMX. Nếu tác động từ Covid-19 lên TGDĐ & DMX là lớn hơn dự báo, MWG có thể sẽ mở ít cửa hàng BHX hơn trong năm nay để giảm áp lực lên lợi nhuận.
Nguồn: VDSC |