Thứ Ba | 20/10/2015 07:00

LICOGI 16 vượt vũ môn

Trong năm nay, LICOGI 16 có nhiều khả năng đạt mục tiêu lợi nhuận ròng 45 tỉ đồng.

Giai đoạn 2012-2013 quả là Khoảng thời gian thách thức nhất của công ty LICOGI 16 kể từ ngày thành lập. Khi đó, Công ty phải gánh nhiều khoản lỗ do ảnh hưởng từ xu thế đi xuống của thị trường bất động sản và sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế Việt Nam.

Với nền tảng từng là doanh nghiệp xây dựng hạ tầng hàng đầu thuộc Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển Hạ tầng (LICOGI) trước đây, LICOGI 16 đã tái cơ cấu thành công và bắt đầu có lại lợi nhuận từ năm 2014.

Trong năm nay, LICOGI 16 có nhiều khả năng đạt mục tiêu lợi nhuận ròng 45 tỉ đồng. Trong 2 quý đầu năm, Công ty đã thực hiện xóa khoản lỗ lũy kế hơn 200 tỉ đồng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần. Chuẩn bị nguồn vốn cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo, Công ty đang hoàn thành các thủ tục cuối cùng để phát hành lượng trái phiếu 300 tỉ đồng.

Khó khăn năm 2012 của LICOGI 16 gây nhiều bất ngờ, bởi cổ phiếu Công ty từng gây sốt trên thị trường chứng khoán. Do quá tự tin trước đà thành công, Công ty đã mở rộng quá nhanh, sang cả lĩnh vực chưa có kinh nghiệm. May mắn là LICOGI 16 đã nhanh chóng nhận ra, mạnh dạn thay đổi để quay lại với các thế mạnh vốn có.

Năm 2014, LICOGI 16 đã chuyển giao các dự án bất động sản không hiệu quả, tái cấu trúc các khoản nợ để giảm gánh nặng lãi vay, triển khai nhiều dự án vượt tiến độ và tích cực tìm kiếm các dự án hạ tầng lớn. Thành công nhất của LICOGI 16 là thắng thầu thi công đường chính và thoát nước cho Khu Liên hợp luyện thép Formosa Hà Tĩnh, trị giá 50 triệu USD (không gồm 25.000 tấn thép, 240.000 m3 bê-tông của chủ đầu tư).

Nền kinh tế tăng tốc trở lại, Chính phủ đang đẩy mạnh triển khai dự án hạ tầng lớn theo mô hình hợp tác công - tư (PPP). Điều này đang mở ra nhiều cơ hội cho Công ty. “LICOGI 16 có lợi thế cạnh tranh vì chúng tôi không ngừng đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ hàng đầu của thế giới, nghiên cứu ứng dụng các nguyên liệu phù hợp cho các dự án mình để giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất”, ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc LICOGI 16, nói.

LICOGI 16 tích lũy nhiều kinh nghiệm đối với dự án PPP, vừa là nhà đầu tư BOT vừa là nhà thầu thi công trong dự án nâng cấp Quốc lộ 38.

Lĩnh vực điện cũng là thế mạnh của LICOGI 16 khi từng đảm nhận các hạng mục phức tạp nhất ở các công trình thủy điện trọng điểm như Thủy điện A Vương, Đồng Nai 3, Ba Hạ hay Bản Chát. LICOGI 16 đang là nhà thầu phụ dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và thi công các trạm biến áp, đường dây tải điện quy mô lớn.

Trong các năm sau, ngoài thị trường xây dựng trong nước vừa khởi sắc, Công ty hướng đến thị trường Indonesia nhiều tiềm năng. Với sự hỗ trợ của cổ đông lớn là công ty chứng khoán Nikko Indonesia, LICOGI 16 tự tin sẽ giành được các hợp đồng xây dựng đập thủy điện tại Indonesia. Với thủy điện hiện chỉ chiếm khiêm tốn 5% tổng cơ cấu điện của quốc gia, Chính phủ Indonesia đang mở cửa thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia lĩnh vực thủy điện, từng bước thay thế nhiệt điện than vốn gây ô nhiễm.

Sau khi thoái vốn một phần trong lĩnh vực bất động sản, LICOGI 16 vẫn đang sở hữu các quỹ đất lớn tại TP.HCM, Đồng Nai và Lâm Đồng.

Điển hình là khu dân cư gồm biệt thự, nhà liền kề và khu căn hộ 18 tầng, rộng hơn 12 ha tại quận 12. Dự án đang được đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng để kịp mở bán trong quý IV năm nay.

Nhờ biết nắm bắt cơ hội đầu tư các năm trước, LICOGI 16 có thể sở hữu quỹ đất gần 300 ha tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) với chi phí hợp lý. Sau khi hình thành các tuyến đường giao thông kết nối Nhơn Trạch với quận 9 tại TP.HCM, Tân Vạn với Nhơn Trạch và cao tốc Long Thành - Dầu Giây, giá đất tại đây gia tăng từng ngày, mang lại lợi thế ngày càng lớn cho LICOGI 16.

Nam Minh