Thứ Sáu | 28/09/2012 11:02

LHG: Thiên Kỷ không có cơ sở pháp lý để đòi các khoản phát sinh

LHG đang phát sinh tranh chấp với Công ty TNHH Thiên Kỷ về khoản chi phí 16 tỷ đồng khi thi công đường số 1 và đường số 6, KCN Long Hậu.
Công ty cổ phần Long Hậu (mã LHG, tên viết tắt là LHC) có công văn giải trình với Sở giao dịch chứng khoán TPHCM về thông tin tranh chấp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Kỷ (Thiên Kỷ).

Vụ việc phát sinh từ hợp đồng thi công số 046/2009/HĐ-LHC-KT được ký kết vào ngày 29/9/2009. Theo hợp đồng, Thiên Kỷ sẽ thi công đường số 1, và đường số 6 tại khu công nghiệp Long Hậu mở rộng.

Trong quá trình quyết toán công trình, Thiên Kỷ đã yêu cầu tính phát sinh thêm một số khối lượng công việc. LHG không đồng ý vì cho rằng yêu cầu tính toán không có cơ sở pháp lý, không đúng theo hợp đồng. Do đó, LHG không chấp nhận đó là khoản chi phí phát sinh và không thực hiện thanh toán; chỉ đồng ý thanh toán theo hợp đồng.

Ngày 26/9/2011, LHG đã thanh toán cho Thiên Kỷ giá trị còn lại quyết toán công trình theo hợp đồng, tuy nhiên Thiên Kỷ vẫn tiếp tục yêu cầu thanh toán.

Theo báo Sài Gòn tiếp thị, ngày 24/4, nhiều công nhân công ty Thiên Kỷ đã giăng băng rôn yêu cầu LHG thanh toán số tiền gần 16 tỉ đồng.

Ông Đặng Công, Giám đốc công ty Thiên Kỷ cho biết, có sự việc trên là vì Thiên Kỷ có ký kết với công ty Long Hậu hợp đồng thi công khoảng 3.500m cống thoát nước mưa và hơn 2.000m nền, mặt đường, bó vỉa hè con đường số 1 và 6 KCN Long Hậu.

Tổng giá trị gói thầu gần 20 tỉ với điều kiện trong hồ sơ mời thầu nêu rõ là nền móng đất cấp 2. Tuy nhiên, thực tế khi thi công dự án thì đây là đất bùn chảy nên chi phí phát sinh cho việc đào móng tăng lên gần 16 tỉ đồng.

Trong tháng 3/2012, LHG và Thiên Kỷ đã họp bàn giải quyết tranh chấp diễn ra, nhưng không đem lại hiệu quả. Tháng 4/2012, Thiên Kỷ gửi văn bản thông báo bảo vệ tài sản và phong tỏa 2 tuyến đường số 1 và số 6 thuộc phạm vi Khu công nghiệp Long Hậu.

LHG sau đó đã khởi kiện Thiên Kỷ chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi và cải chính thông tin, bồi thường thiệt hại cho LHG tại Tòa án Nhân dân Quận Bình Thạnh, TPHCM.

Theo LHG, "với các điều khoản đã quy định rõ ràng trong Hợp đồng, cùng với các vấn đề kỹ thuật xây dựng đã được phân tích trong biên bản làm việc giữa hai bên. Quyền lợi và nghĩa vụ của LHG trong Hợp đồng đã được thực hiện hoàn tất. Nếu Thiên Kỷ cho rằng quyền lợi của họ trong Hợp đồng bị xâm phạm, Thiên Kỷ phải chủ động nộp đơn khởi kiện tranh chấp Hợp đồng."

"Đến nay Thiên Kỷ không có cơ sở pháp lý để đòi các khoản phát sinh. Bản thân Thiên Kỷ cũng nhận thức được điều này, nên Thiên Kỷ đã không đưa vụ việc đến Tòa án để giải quyết theo pháp luật. Việc tranh chấp hợp đồng chỉ là ý kiến đơn phương của Thiên Kỷ và được Thiên Kỷ thực hiện dưới dạng các hành vi trái pháp luật".

Nguồn Khampha/HSX


Sự kiện