Thứ Hai | 29/02/2016 08:52

Lễ trao giải và kỷ niệm 20 năm chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao

20 năm qua, đã có 45 tỉnh thành có doanh nghiệp được bình chọn, trong đó các doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ đạt nhiều tỉ lệ đông đảo nhất với 58%.

Ngày 23.2.2016 vừa qua, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lễ công bố 500 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 2016 do người tiêu dùng bình chọn.

Buổi lễ diễn ra với sự tham dự của 1.000 khách gồm các vị khách mời là lãnh đạo cấp cao nhà nước, lãnh đạo các tỉnh thành, lãnh sự các nước ASEAN, các tổ chức kinh tế quốc tế, chuyên gia, các đại sứ hàng Việt…

Ban tổ chức cho biết trong 20 năm qua, đã có đến 45 tỉnh thành có doanh nghiệp được bình chọn, trong đó các doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ đạt nhiều tỉ lệ đông đảo nhất với 58%. Đứng sau đó là các doanh nghiệp ở miền Bắc với 22% trong khi hai khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam Bộ cùng đạt 10%.

Trước đây, HVNCLC từ chưa đầy 100 doanh nghiệp trong cuộc bình chọn lần đầu tiên, qua 20 năm đã có hàng ngàn lượt doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC, trong đó 42 doanh nghiệp đạt 20 năm liên tục.

Đây là một sự kiện đặc biệt khi chương trình xúc tiến HVNCLC chính thức tròn 20 năm, là chặng đường mà rất nhiều doanh nghiệp đã gắn bó chặt chẽ với người tiêu dùng cũng như với tầm nhìn về hội nhập kinh tế quốc tế.

Khởi đầu từ năm 1996, không lâu sau khi Việt Nam vừa gia nhập ASEAN, năm 2016 đánh dấu chặng đường ASEAN trở thành một cộng đồng kinh tế chung (AEC). Việt Nam đã lần lượt ký Hiệp định thương mại song phương với Mỹ, gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tham gia nhiều thỏa ước quốc tế, ký kết nhiều hiệp định mậu dịch tự do, điển hình như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), mở ra những cánh cửa hội nhập mới. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao cạnh tranh, như chủ đề của Lễ Công bố: Nâng sức cạnh tranh doanh nghiệp Việt.

Để đạt được danh hiệu HVNCLC, các doanh nghiệp phải đáp ứng được ba tiêu chí: Đạt đủ số phiếu do người tiêu dùng bình chọn (2%/20.000 phiếu), có hồ sơ minh bạch thông tin với người tiêu dùng và chấp hành tốt chính sách của nhà nước và pháp luật (cơ quan ban ngành phản hồi không có vi phạm hoặc có vi phạm nhưng đã nghiêm túc khắc phục).