Lập quỹ khuyến khích xăng sinh học, thu thêm từ Ron 92, Ron 95 để bù lỗ E5
Theo đó, ngày 17/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phương án giá xăng sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Chính phủ thống nhất thực hiện việc đưa xăng sinh học vào thị trường theo đúng lộ trình đã xác định tại quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E5. Từ ngày 01/12/2015 xăng tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.
Đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016 sẽ là xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ 1/12/2017 thì được sử dụng trên toàn quốc.
Cho phép tiếp tục kinh doanh, cung ứng sản phẩm xăng khoáng Ron 92, Ron 95 cùng với xăng sinh học E5, E10 theo lộ trình giảm dần thích hợp.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng phương án thành lập Quỹ khuyến khích phát triển nhiên liệu sinh học và tạo cơ chế thu thêm từ các loại xăng khoáng (Ron 92, Ron 95) để bù cho xăng sinh học, tạo chênh lệch giá hợp lý khuyến khích người tiêu dùng; nghiên cứu bổ sung việc thành lập Quỹ này vào dự thảo nghị định sửa đổi bỏ sung Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tính toán các phương án giá xăng sinh học đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh.
Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ theo chức năng và trách nhiệm của mình, rà soát lại toàn bộ Quy chuẩn kỹ thuật tồn trữ, sử dụng và quy chuẩn sản phẩm để bảo đảm chất lượng sản phẩm, nhất là bảo đảm an toàn sử dụng; giảm tối đa các chi phí phát sinh; các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học phải bảo đảm các yêu cầu về công nghệ, môi trường.
Giao Bộ Công Thương lập đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân và vận động việc dùng xăng E5 vì lợi ích chung của xã hội, đảm bảo môi trường.
Nguồn Theo DVO