Thứ Sáu | 09/11/2012 10:44

Làn sóng thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng

Trong tháng 10 vừa qua có 2.300 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội, gần bằng số đăng ký thất nghiệp của cả năm 2010.
Hiện chưa có báo cáo nào được công bố về tình trạng thất nghiệp ở nước ta kể từ đầu năm tới giờ, ngoài số liệu về số người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng. Tuy nhiên số liệu đó không thể phản ánh được thực chất về làn sóng thất nghiệp đang tiếp tục gia tăng hiện nay.

Ngày càng nhiều lao động, không hoàn toàn rơi vào thất nghiệp nhưng sự thực là không có việc làm và tạm thời không có thu nhập. Công ty không thanh lý hợp đồng mà chỉ thông báo tạm nghỉ việc và nếu người lao động tìm được việc làm mới công ty sẽ thanh lý hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, các cơ hội tuyển dụng mới ở thời điểm này không nhiều. Theo sở Lao động – thương binh và xã hội Hà Nội, trong 10 tháng qua ở Hà Nội đã có khoảng 41.000 lao động mất việc làm.

Thực tế có thể còn lớn hơn nhiều khi hiện tại đa số các doanh nghiệp phải cắt giảm khoảng 40% kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Hiện chỉ có khoảng 50% số doanh nghiệp công nghiệp đủ việc làm trong các tháng cuối năm, còn lại là giãn việc hoặc ngừng sản xuất.

Tại TPHCM, theo ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, trong tháng 10 vừa qua có nhiều ngành lượng cung lao động vượt cao hơn so với cầu như xây dựng, kiến trúc, kế toán, quản lý nhân sự, hành chính văn phòng, quản lý điều hành, hóa chất, cơ khí, tài chính – ngân hàng.

Một số ngành vẫn thiếu lao động có trình độ như công nghệ thông tin, nhân viên kinh doanh, bán hàng, bảo hiểm, dịch vụ, dược, công nghệ sinh học.

Tại không ít doanh nghiệp, sau khi đã cắt giảm bộ máy, giảm chi phí nhân sự, chỉ để lại những lao động có trình độ, lao động tinh nhuệ của cơ quan nhưng tình hình kinh doanh vẫn khó khăn, cách được lựa chọn là giảm việc, giảm lương.

Theo Bộ Lao động – thương binh và xã hội, trong tháng 10 vừa qua có 2.300 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội, gần bằng số đăng ký thất nghiệp của cả năm 2010. Đến hết tháng 9/2012, cả nước đã có 107.379 người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng gần 25.500 người so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn SGTT


Sự kiện