Thứ Hai | 03/08/2015 17:51

Làn sóng cà phê 1 USD tại Nhật Bản

Thị trường cà phê tại Nhật đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những ly cà phê 1 USD tại các cửa hàng tiện lợi, mang đến cơ hội cho cà phê Việt

Ở Nhật Bản, sản phẩm đồ uống đang tăng trưởng nhanh nhất chính là những ly cà phê đen giá 1 đô la tại các cửa hàng tiện lợi 7- Eleven.

Ông Kiyoshi Fujimoto - một giáo viên 50 tuổi ở Tokyo cho biết: “Cà phê ở cửa hàng tiện lợi rất ngon mà giá lại rẻ nữa”. Ông Kiyoshi ước tính rằng số lần ông uống cà phê tại các cửa hàng này là gấp bốn lần so với các quán Starbucks. Ngoài ra, giá cà phê ở cửa hàng tiện lợi chỉ bằng 1/3 mức giá của Starbucks. 

"Trong văn phòng của tôi, chỉ có sẵn cà phê hòa tan", ông Kiyoshi nói thêm. "Khi tôi muốn có một ly cà phê thơm ngon, tôi chỉ việc rời trường học và ghé vào một cửa hàng tiện lợi”.

Cơ hội cho cà phê Việt Nam

Năm 2014, doanh thu từ cà phê của các cửa hàng tiện lợi đã tăng 48%, đạt mức tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường đồ uống của Nhật Bản. Hiện nay Nhật Bản là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Đức. Theo số liệu của của Hiệp hội các nhà rang xay cà phê Nhật Bản, nước này đã nhập 459.708 tấn hạt cà phê và sản phẩm cà phê đã qua chế biến trong năm 2014. Dữ liệu của chính phủ Nhật cho thấy các nhà cung cấp lớn nhất là Brazil, Việt Nam và Colombia. 

Theo ông Kazuyuki Kajiwara - tổng giám đốc bộ phận nước giải khát của công ty Marubeni cho biết lượng cà phê tiêu thụ tính theo bình quân đầu người tại Nhật sắp bằng mức của Mỹ và châu Âu. Hiệp hội rang xay cà phê Nhật cũng cho biết thêm lượng cà phê được tiêu thụ trong năm 2014 đã đạt mức kỷ lục là 449.908 tấn.

Theo một giám đốc của 7-Eleven là Yasushi Kamata, công ty này đang lên kế hoạch thúc đẩy doanh số cà phê tăng 21%, lên mức 850 triệu ly trong năm nay. Hiện tại 7-Eleven đang có tới 17.600 cửa hàng tiện lợi trên khắp Nhật Bản.

Trong khi đó, ông Natsu Takaoka - người đại diện của chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 tại Nhật là FamilyMart - cho biết mục tiêu của công ty là thúc đẩy doanh số bán cà phê tăng 11%.

Kích cầu nhờ giá rẻ

Ông Kajiwara cho biết khoảng 10% hạt cà phê nhập khẩu vào Nhật Bản là để cung cấp cho các cửa hàng tiện lợi, trong đó 7-Eleven chiếm khoảng một nửa. Ông cũng cho biết thêm nhu cầu cà phê của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 2 phần trăm mỗi năm. Về lâu dài, lượng cà phê tiêu thụ tính theo bình quân đầu người sẽ tăng lên mức 5kg thay vì 3,5kg như hiện nay.

Theo số liệu của nhóm nghiên cứu Fuji Keizai, doanh số tiêu thụ cà phê tại các cửa hàng tiện lợi sẽ tăng 17,3%, lên mức 1,41 tỷ USD trong năm nay. Đây là một điểm sáng trong lúc thị trường nước giải khát tại Nhật đang đi xuống. Trong một báo cáo hồi tháng 5, Fuji Keizai cho biết tổng doanh thu nước giải khát tại Nhật Bản đã giảm 1,5%, xuống còn 40,1 tỷ USD trong năm 2014.

Ngoài ra không chỉ nhu cầu về cà phê pha tăng lên mà các loại cà phê khác cũng tăng theo. Theo ông Kajiwara, khoảng 100.000 tấn cà phê được nhập vào Nhật Bản mỗi năm được dùng cho việc chế biến cà phê hòa tan, và khoảng 100.000 tấn khác được dùng cho cà phê pha sẵn đóng lon.

Ông Kajiwara nói thêm: “Các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê, vì họ đang bán cà phê có chất lượng trên mức trung bình với cái giá rẻ nhất thế giới”.

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg