Thứ Năm | 12/09/2013 08:11

Lãi suất USD giảm mạnh đón mùa kinh doanh

Các nhà băng đang từng bước điều chỉnh lãi suất, trong đó có lãi suất cho vay ngoại tệ để đón đầu nhu cầu vốn mùa kinh doanh cuối năm.
Lãi suất đang hấp dẫn
Từ đầu tháng 9/2013, HDBank triển khai Chương trình cho vay ngoại tệ với tổng giá trị gói vốn là 20 triệu USD. Tuy nhiên, Ngân hàng cũng chỉ giảm lãi suất cho vay ngoại tệ đối với khoản vay ngắn hạn. Cụ thể, với khoản vay kỳ hạn vay 1, 2 tháng, HDBank áp dụng lãi suất 3%/năm, nhưng khoản vay có kỳ hạn vay 3 tháng lãi suất áp dụng là 3,5%/năm.

So với lãi suất cho vay bằng tiền đồng thì lãi suất cho vay ngoại tệ 3%/năm sẽ rất có lợi với các nhà xuất khẩu. Bởi dù lãi suất cho vay bằng tiền đồng của các ngân hàng, đặc biệt đối với 4 lĩnh vực ưu tiên (trong đó có đối tượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu) đã giảm mạnh, nhưng vẫn ở mức thấp nhất là 7 - 8%/năm.

Phó tổng giám đốc một doanh nghiệp chế biến thủy sản cho biết, lâu nay, công ty ông đều sử dụng nguồn vốn vay bằng ngoại tệ nhằm tránh chi phí lãi vay cao khi vay bằng tiền đồng. Mặt khác, do Công ty có nguồn thu bằng ngoại tệ nên rất thuận lợi trong việc xin cấp tín dụng bằng USD. Lãi suất vay ngoại tệ của Công ty thường ở mức 4 - 5%/năm.

Hiện lãi suất cho vay bằng ngoại tệ tại một số nhà băng như Eximbank, Sacombank, ACB, VietCapital Bank dao động trong khoảng 4 - 5,5%/năm.

… nhưng khó đẩy mạnh cho vay
Tổng giám đốc VietCapital Bank, ông Đỗ Duy Hưng cho hay, nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp thời điểm cuối năm thường tăng, để nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất - kinh doanh mùa cuối năm. Đặc biệt, trong năm nay, tỷ giá USD/VND khá ổn định nên các đơn vị có nguồn thu bằng ngoại tệ thích chọn vay USD để tránh áp lực lãi vay khi vay tiền đồng.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, nhu cầu vốn về ngoại tệ vào cuối năm nay của các doanh nghiệp khó tăng đột biến. Các ngân hàng tranh thủ đón đầu mùa kinh doanh cao điểm cuối năm của các nhà xuất, nhập khẩu nên việc ưu đãi về lãi suất cho vay vốn ngoại tệ cũng chỉ được triển khai trong thời gian ngắn.

Thực tế, chương trình ưu đãi lãi suất cho vay bằng ngoại tệ của HDBank chỉ được triển khai trong vòng 17 ngày. Mặt khác, do nguồn vốn huy động bằng ngoại tệ giảm mạnh trong thời gian qua bởi trần lãi suất huy động ngoại tệ hiện chỉ còn 1,25%/năm đối với cá nhân và 0,5%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp, trong khi trần lãi suất đầu vào đối với tiền đồng vẫn duy trì 7%/năm; đồng thời, với sự ổn định của tỷ giá trong hơn 18 tháng qua và dự báo cả năm nay biên độ tỷ giá sẽ không vượt quá 2% khiến các ngân hàng, trong đó có HDBank khó có thể ồ ạt cho vay bằng ngoại tệ.

Để được vay vốn bằng ngoại tệ, doanh nghiệp bắt buộc phải có nguồn thu bằng ngoại tệ đủ để trả nợ vay. Cụ thể, theo Thông tư 03/2012/TT-NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bằng ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất - kinh doanh để trả được nợ vay. Do đó, dù cầu vốn ngoại tệ tăng, các nhà băng cũng khó đẩy mạnh cho vay mà còn tùy thuộc vào việc đáp ứng điều kiện tín dụng của từng khác hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP. HCM nhận định, việc giảm lãi suất ngoại tệ và tăng tỷ giá vừa qua của Ngân hàng Trung ương là để tạo ưu thế cho tiền đồng. Cung - cầu ngoại tệ hiện không có biểu hiện gì căng thẳng. Thậm chí, cung ngoại tệ đang khá dồi dào, trong khi nhu cầu về ngoại tệ của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm tuy có tăng, nhưng không đột biến. Vì thế, áp lực lên tỷ giá hối đoái không lớn và thị trường ngoại hối dự báo sẽ diễn biến ổn định.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện