Thứ Năm | 08/08/2013 10:12

Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tăng trở lại trong tháng 7

Thị trường trái phiếu sơ cấp tháng 7 khá trầm lắng với tỷ lệ đăng ký chào thầu và tỷ lệ trúng thầu thấp hơn mức trung bình vài tháng gần đây.
Theo bản tin trái phiếu tháng 7 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong tháng 7, chỉ có 2.985 tỷ đồng trái phiếu KBNN, NHPT và NHCSXH được đấu thầu thành công, giảm 74% so với tháng trước và giảm 66% so với cùng kỳ. Trong đó, trái phiếu kho bạc đóng góp 64%, lượng trái phiếu của NHCSXH và NHPT đóng góp tương đương 17% và 19%.
a

Tổng lượng đăng ký các phiên đấu thầu trái phiếu KBNN đạt 31.692 tỷ đồng, tỉ lệ đăng ký trên lượng chào thầu đạt1,4 lần, thấp hơn mức trung bình trong một vài tháng gần đây. Khối lượng trúng thầu đạt 1.925 tỷ đồng, tập trung ở kỳ hạn 2 năm và 3 năm. Tỷ lệ trúng thầu chỉ đạt 11%, thấp hơn rất nhiều so với mức 50% trong tháng 6.

VCBS cho rằng, tình trạng trầm lắng trên thị trường sơ cấp có thể do khoảng cách giữa mức kỳ vọng của nhà đầu tư so với mức lãi suất trúng thầu của Kho bạc nhà nước được duy trì khiến cho KBNN chưa nâng mức lãi suất trúng thầu thời điểm này. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thanh khoản ngắn hạn của hệ thống ngân hàng từ giữa tháng 7 cũng phần nào ảnh hưởng tiêu cực lên các phiên đấu thầu trong tháng.

Ngoài ra, theo quan sát của VCBS, sau một thời gian dài duy trì trạng thái mua trong nửa đầu năm 2013, việc lãi suất tăng trở lại và dao động quanh mức đầu tháng 4, cuối tháng 5 cũng khiến nhà đầu tư ngập ngừng mở vị thế mua tại thời điểm này.

Về lãi suất trúng thầu, lãi suất trúng thầu đã bật tăng trở lại. Cụ thể, lãi suất trúng thầu trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã tăng lên mức 7,28% (tăng 0,5% so với tháng trước) trong khi lãi suất trúng thầu trái phiếu NHPT kỳ hạn 3 năm vẫn giữ ở mức 8,5%.

a
VCBS cho rằng mức tăng này là hoàn toàn hợp lý với những diễn biến lạm phát vừa qua. Theo VCBS, việc thanh khoản toàn hệ thống được duy trì cũng như xu hướng CPI cho cả năm sẽ khiến cho lãi suất trúng thầu dao động trong biên độ hẹp trong thời gian tới và khả năng lãi suất trúng thầu tăng mạnh trở lại là ít xảy ra.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện