Thứ Hai | 18/11/2013 16:46

Lãi suất tiền gửi và cho vay ngày càng xích lại gần hơn

Thị trường tài chính trong nước đang chứng kiến hiện tượng hiếm gặp, lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi đang ở mức rất gần nhau.

Trong batháng trở lại đây, dù ồn ào hay kín tiếng, nhiều ngân hàng đã và đang tham giavào cuộc chạy đua lãi suất để huy động thêm tiền nhàn rỗi từ người dân.

Agribanklà điển hình của xu hướng này. Lãi suất tiền gửi kì hạn ba tháng đã tăng 0,5%lên 7%/năm, trong khi lãi suất gửi trên 12 tháng tăng lên 8%/năm. Vietinbanktăng lãi suất huy động tiền đồng thời hạn dưới 3 tháng từ 6% lên 6,5%, với kì hạntừ 3-7 tháng là 7%/năm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Vietcombank khi lãisuất tiền gửi kì hạn từ 6-12 tháng được nâng lên mức từ 7-7,5%/năm. Mức lãi suất6-6,5%/năm được áp dụng với kì hạn từ 2-3 tháng.

Cuộc đuahuy động lãi suất tại các ngân hàng thương mại cổ phần dường như căng thẳnghơn, sau khi Techcombank nâng lãi suất huy động dưới 12 tháng lên mức 6,75% và7,45%/năm.

Ngoài việcđua nhau tăng lãi suất huy động, các ngân hàng còn tìm cách cắt giảm lãi suấtcho vay, thậm chí giảm xuống mức thấp hơn lãi suất huy động. Ví dụ, tại ABBankgần đây đã triển khai gói tín dụng ưu đãi trị giá 1.500 tỷ đồng (70 triệu USD)với mức lãi suất chỉ từ 7,9%/năm cho các doanh nghiệp. Mức lãi cho vay chỉ caohơn 0,4% so với lãi suất tiền gửi của Oceanbank, Vietcombank và Techcombank. Ngoài ra, nhân kỉniệm 20 năm thành lập, SHB cũng chào mức lãi suất chỉ với 8%/năm cho doanh nghiệp.Trong khi đó, Oceanbank đang cho vay đối với các hộ kinh doanh cá thể tại mứclãi suất 8,5%/năm, chỉ cao hơn 1-1,5% so với lãi suất đầu vào.

Vài ngânhàng thương mại còn sẵn sàng chịu lỗ khi cung cấp gói cho vay tiêu dùng chỉ ở mức5,99-6%/năm đối với doanh nghiệp và các cá nhân có nhu cầu mua nhà và ô tô.

Theo lờimột tổng giám đốc của một ngân hàng TMCP tại TPHCM, sự khác biệt giữa lãi suấthuy động và cho vay đang ở mức dưới 3%, thấp hơn nhiều so với mức 5% thời kỳ trước. Một nguồn tin từ NHTƯcũng cho biết, trần lãi suất 7%/năm đang được áp dụng với kỳ hạn gửi dưới 6tháng, giảm 2-3 điểm phần trăm so với số liệu ghi nhận hồi đầu năm. Trong khiđó, lãi suất cho vay 9%/năm được áp dụng với 5 nhóm ngành ưu tiên, giảm từ 3-5điểm phần trăm.

Kết quảlà, khoảng cách giữa lãi suất đầu vào và đầu ra của các ngân hàng chỉ còn2%/năm.

Với mộtmức chênh nhỏ như vậy, lợi nhuận của ngân hàng được dự đoán là sẽ giảm đi đángkể trong khi các ngân hàng còn phải sử dụng một phần lớn lợi nhuận để dự phòngrủi ro, trả phí bảo hiểm tiền gửi và các chi phí hoạt động khác. Điều này cũngcó nghĩa các ngân hàng sẽ khó đạt được mức lợi nhuận mục tiêu của mình đến hếtnăm.

Nguồn Vietnamnews


Sự kiện