Thứ Hai | 23/09/2013 20:39

Lãi suất liên ngân hàng giảm ở kỳ hạn ngắn

Các giao dịch hiện có mức lãi suất khoảng 2,4-2,9%/năm với các khoản vay qua đêm tới một tuần.
Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn ngắn trong tuần này được bộ phận kinh doanh vốn các ngân hàng dự báo tiếp tục giảm nhẹ so với tuần trước. Trong khi đó lãi suất kỳ hạn dài hơn (từ 2 tuần trở lên) ổn định.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm ngày đầu tuần dao động ở mức 2,75%/năm, đã giảm 0,3 điểm cơ bản so với tuần trước. Lãi suất kỳ hạn 1 tuần ở mức 3,15%/năm, đã giảm 0,1 điểm cơ bản so với tuần trước. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 2 tuần ở mức 3,5%/năm và lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 4,2%/năm (hầu như không thay đổi).

Hôm 20-9, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm nhẹ so với ngày hôm trước, giao dịch quanh khoảng 2,5-3%/năm với kỳ hạn qua đêm đến một tuần.

Như vậy là lãi suất trên liên ngân hàng đang có xu hướng quay về mức thấp hơn. Trong suốt tháng 8, mức lãi suất đã ở mức trên dưới 5%/năm với các kỳ hạn ngắn.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ, lãi suất của các giao dịch trái phiếu thứ cấp cũng trong xu thế giảm so với ngày hôm trước, quanh mức 7,56% kỳ hạn 2 năm; 7,89% kỳ hạn 3 năm và 8,63% kỳ hạn 5 năm. Mức lãi suất này đã giảm so với tuần trước đó (tuần trước đó lãi suất lần lượt là 7,63%, 7,96% và 8,67%).

Trong khi đó, các phiên đấu giá trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, 5-10 năm vẫn ế ẩm. Lợi suất trái phiếu chính phủ tuần qua giảm 10 điểm phần trăm trên thị trường thứ cấp. Lợi suất trái phiếu chính phủ được dự báo sẽ thấp hơn đáng kể thời gian tới.

Gần đây, thị trường vốn và nợ tiếp tục e ngại hơn với thông tin Bộ Tài chính dự định tăng chỉ tiêu thâm hụt ngân sách năm 2014 lên 5,5% GDP (mức thâm hụt ngân sách hiện tại là 4,8% GDP). Mức thâm hụt ngân sách cao hơn sẽ gây gia tăng nợ công của Việt Nam. Đó là thách thức lớn đối với Bộ Tài chính trong việc duy trì chi phí vốn ở mức thấp và tạo độ hấp dẫn cho trái phiếu chính phủ.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Sự kiện