Thứ Hai | 04/03/2013 15:56

Lãi suất liên ngân hàng 2013 dự báo khoảng 3 - 8%/năm

Trong tháng 1/2013, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở 3 - 6%/năm và hiện ở 3 - 7%/năm.
Theo Thời báo ngân hàng ngày 4/3, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) sẽ tiếp tục duy trì ở mức từ 3 - 8%/năm với các kỳ hạn từ qua đêm đến 6 tháng.

Trong tháng 1/2013, lãi suất thị trường 2 được duy trì ở mức 3% - 6%/năm, tăng dần ở thời điểm trước Tết Nguyên đán - đúng theo quy luật hàng năm, khi chi trả bằng tiền mặt của các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng vào dịp này. Hiện theo thống kế của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất trên thị trường 2 đang ở mức 3 - 7%/năm.

Trong tháng 3, lãi suất trên thị trường 2 được dự báo giảm dần và cả quý II/2013 được duy trì ở mức 3 - 6%/năm. Từ quý III/2013 đến cuối năm, lãi suất trên thị trường 2 sẽ ở mức 5 - 8%/năm, giới đầu tư dự đoán.

Nguyên nhân lãi suất trên thị trường 2 có xu hướng giảm và ổn định là do thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện, chuyển từ căng thẳng những tháng đầu năm 2012 sang dư thừa.

Lãnh đạo vụ chức năng của NHNN cho biết, từ cuối năm 2012, số dư tiền gửi của TCTD tại NHNN luôn cao hơn so với yêu cầu dự trữ bắt buộc, trung bình dư thừa khoảng 28.000 tỷ đồng/tháng và hiện mức dư thừa này vẫn khá cao.

Một trong những chính sách tác động mạnh đến thị trường liên ngân hàng là Thông tư 21/2011/TT-NHNN có hiệu lực từ tháng 9/2012 quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo Thông tư này, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được gửi tiền, nhận tiền gửi (trừ tiền gửi thanh toán) tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác. Hoạt động cho vay, đi vay liên ngân hàng chỉ được thực hiện thông qua trụ sở chính của TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài; thời hạn giao dịch chỉ được thưc hiện trong ngắn hạn (dưới 01 năm). Quy định này đã loại bỏ các khoản cho vay trung (1 năm - 5 năm) và dài hạn (trên 5 năm) trong các giao dịch liên ngân hàng.

Thị trường chứng khoán, bất động sản chưa hồi phục cũng là một nguyên nhân tác động đến thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Một yếu tố khác khiến thị trường 2 không có những biến động lớn là do chất lượng các ngân hàng được tham gia giao dịch trên thị trường này tiếp tục được cải thiện. NHNN quản lý và giám sát chặt chẽ hơn các thành viên tham gia thị trường. Những ngân hàng yếu kém, có nợ quá hạn trên thị trường liên ngân hàng sẽ không được phép tham gia thị trường. Bên cạnh đó, NHNN cũng cam kết thực hiện chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, thận trọng, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản thị trường khi cần thiết.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện