Thứ Tư | 04/07/2012 10:54

Lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng lên tới 14,5%/năm

So với mức trần 9%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động thực tế với kỳ hạn dưới 12 tháng có nơi cao hơn 5,5%.
Theo SGTT ngày 3/7, hầu hết các ngân hàng thương mại đều công bố mức trần lãi suất huy động là 9% cho kỳ hạn từ 1 cho đến dưới 12 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít ngân hàng và người có tiền vẫn thoả thuận để có mức lãi suất cao hơn.

Theo một khách hàng gửi khoảng tiền 200 triệu đồng kỳ hạn 3 - 6 tháng tại một chi nhánh ngân hàng ở quận 1, TPHCM, ngoài khoản lãi suất 8,9%, khách hàng còn được tặng thêm 1,1%. Nếu số tiền nhiều hơn, phần cộng thêm sẽ tăng lên. Sau khi hoàn tất thủ tục, khách hàng được nhận ngay số tiền mặt phần cộng thêm, lãi suất ghi trên sổ tiết kiệm vẫn là 8,9%/năm.

Ở chi nhánh ngân hàng khác ở quận 5, khách hàng gửi 350 triệu đồng thoả thuận được mức lãi suất 13,5%/năm, và còn nhận được thêm quà tặng áo mưa, túi xách du lịch.

Khoản tiền gửi 1 tỷ đồng của một khách hàng tại chi nhánh ngân hàng ở quận Tân Bình hiện cũng ở 14,5%/năm. Sổ tiết kiệm của khách hàng này ghi 9%/năm nhưng khách hàng được trả thêm vào tài khoản hàng tháng 3%, còn lại 2,5% là phiếu mua hàng của siêu thị được nhân viên ngân hàng giao tận nhà.

Trong một diễn biến liên quan, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản khẳng định các tổ chức tín dụng triển khai một số sản phẩm tiền gửi rút gốc linh hoạt, nhận tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng và cho phép người gửi tiền hưởng lãi suất trên 12 tháng khi rút trước hạn, là sai quy định.

Tuy nhiên, một số ngân hàng vẫn lách quy định này bằng cách ngân hàng làm một hợp đồng tín dụng, tài sản thế chấp chihns là sổ tiết kiệm được gửi trước đó. Khách hàng có thể cầm hợp đồng này rút tiền ra chi tiêu mà ngân hàng lại hợp thức hóa được việc khách hàng rút trước hạn.

Nguồn SGTT


Sự kiện