Thứ Năm | 16/08/2012 15:50

"Lãi suất huy động đã giảm 3-6%, lãi suất cho vay giảm 5-8%"

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung tiền cho ngân hàng thương mại có khả năng tăng trưởng tín dụng tốt để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.
Tại buổi Tọa đàm về “Chính sách tín dụng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển” do Ngân hàng Nhà nước và Học viện ngân hàng tổ chức sáng nay (16/8), bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho hay, lạm phát 7 tháng đầu năm chỉ là 2,22%, cán cân thanh toán được cải thiện, tỷ giá ổn định...

Tuy nhiên, nền kinh tế đứng trước khó khăn khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, 6 tháng tăng trưởng GDP đạt 4,38%, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do hàng tồn kho lớn.

Trước hoàn cảnh này, trong hội nghị ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm (15/7), Thống đốc yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất khoản cho vay cũ về 15%/năm. Chỉ trong 3 tuần, các tổ chức tín dụng hầu hết đã thực hiện theo yêu cầu này, các khoản cho vay lãi suất trên 15%/năm chỉ còn chiếm 29% tổng dư nợ, giảm 60% so với trước ngày 15/7

Mặt bằng lãi suất cũng giảm nhanh. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động giảm 3-6% so với đầu năm, lãi suất cho vay giảm 5-8%. Hiện nay Ngân hàng Nhà nước quy định trần lãi suất với 4 lĩnh vực ưu tiên là 13%/năm nhưng một số ngân hàng chỉ cho vay với lãi suất 10-11%/năm.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng phù hợp với diễn biến của lạm phát, tỷ giá...

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, sau khi chỉ số giá tiêu dùng giảm vào tháng 6 và tháng 7 thì với sức cầu của nền kinh tế đang yếu, dự báo lạm phát sẽ tiếp tục đi xuống trong vài tháng tới. Song, với cách điều hành như hiện nay (giá điện, xăng dầu tăng) thì có thể CPI sẽ đảo chiều và tăng lại trong tháng 8.

Như vậy, từ chỗ Ngân hàng Nhà nước có dư địa để giảm lãi suất thêm khoảng 2% thì nay có thể không còn giảm lãi suất được nữa, ông Ánh nói.

Liên quan đến tín dụng, bà Hồng cho biết, để hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung tiền cho các ngân hàng thương mại có khả năng tăng trưởng tín dụng tốt qua kênh tái cấp vốn, thị trường mở... nhằm tạo nguồn cung cấp tín dụng. Tuy nhiên, việc điều hành cung tiền cũng được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát theo diễn biến của lạm phát.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước phê duyệt cho một số ngân hàng được tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 như Oceanbank và TienphongBank được tăng lên 27%, MB lên 25%..., thay vì mức cao nhất 17% đề ra đầu năm.

Trong bài phát biểu của ông Tô Ngọc Hưng, Giám đốc Học viện Ngân hàng, tín dụng đến ngày 8/8 tăng 1,07% so với cuối năm 2011. Trước đó, bà Hồng cho biết, tính đến ngày 25/7, tín dụng tăng 0,57% so với cuối năm 2011.

Nguồn Khampha


Sự kiện