Hình ảnh tại Ngân hàng VPBank. Ảnh: TL.

 
Kim Anh Chủ Nhật | 20/12/2020 16:11

Lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm

Dưới động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước, cùng mục tiêu tín dụng tập trung vào chất lượng, xu hướng tăng lãi suất huy động khó có thể trở lại.

Theo số liệu được Ngân hàng Nhà nước công bố hồi ngày 15.12, mặt bằng lãi suất tiền gửi bằng VND của tổ chức tín dụng có xu hướng giảm so với cuối năm 2019.

Hiện lãi suất tiền gửi bằng VND phổ biến ở mức 0,1-0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,3-3,9%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,2-6,0%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 5,8-6,9%/năm.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), định hướng của Ngân hàng Nhà nước đối với các Ngân hàng Thương mại sẽ tiếp tục được thể hiện, tập trung vào chất lượng thay vì tăng dư nợ. Bởi vậy tăng trưởng tín dụng được dư báo sẽ tăng thấp hơn 2016-2017, nhưng gần tương đương 2018-2019. Theo đó, tín dụng sẽ tập trung phần lớn vào các tổ chức tín dụng có chất lượng tài sản tốt, và tín dụng sẽ kém khả quan đối với các tổ chức tín dụng chưa xử lý xong nợ tồn đọng.

Lãi suất huy động tiền gửi bình quân có xu hướng giảm. Nguồn: VCBS.
Lãi suất huy động tiền gửi bình quân có xu hướng giảm. Nguồn: VCBS.

Về mặt bằng lãi suất, VCBS kỳ vọng lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm, sau đó ổn định ở mặt bằng thấp vào năm 2021.

Các Ngân hàng Trung Ương được dự báo duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong khoảng thời gian dài. Định hướng xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất huy động, dành nguồn lực nhằm xử lý nợ xấu.

 

Theo đó, VCBS sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các động thái điều hành, nổi bật là thông tư sửa đổi TT01 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ do COVID-19. Xu hướng tăng của lãi suất huy động những năm trước chủ yếu đến từ việc huy động nhằm đáp ứng các chỉ số an toàn, và cạnh tranh thu hút khách hàng, cũng như có nguồn lực cho vay tín dụng.

Sang năm 2021, dưới động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước, cùng mục tiêu tín dụng tập trung vào chất lượng, xu hướng tăng lãi suất huy động khó có thể trở lại.

VCBS cho rằng áp lực tăng tại lãi suất huy động có thể xuất hiện vào cuối năm, khi ngân hàng thường đẩy mạnh cho vay, cũng như các doanh nghiệp và người dân có xu hướng rút tiền khỏi hệ thống hơn; theo đó, kéo theo áp lực huy động. Mặc dù vậy, VCBS nhận định áp lực này nếu có sẽ không lớn. Lãi suất huy động năm 2021 được dự báo giảm 50 điểm so với cuối năm 2020 và sau đó ổn định ở mặt bằng thấp.

Theo VCBS, mục tiêu giảm mặt bằng lãi suất cho vay (tính chung cho cả năm) để hỗ trợ tăng trưởng có thể đạt được nhờ dòng tiền nước ngoài đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho thanh khoản lãi suất huy động ổn định ở mặt thấp đủ lâu, từ đó tạo tiền đề cho xu hướng giảm của lãi suất cho vay. Theo đó, lãi suất cho vay có thể giảm chủ yếu tại một số lĩnh vực ngành nghề ưu tiên.

Năm 2021, VCBS dự báo lãi suất cho vay có thể giảm 30-50 điểm do độ trễ giữa giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ mất ít nhất 6 tháng, thậm chí dài hơn khi các ngân hàng ưu tiên chất lượng tín dụng.

* Có thể bạn quan tâm 

►Cách gửi tiền vãng lai, không kỳ hạn để nhận lãi suất 5-6%/năm

►Lãi suất giảm, dòng tiền đi đâu?