Thứ Năm | 01/08/2013 08:05

Lãi suất cho vay ngoại tệ giảm thêm

Lãi suất cho vay ngoại tệ ngắn hạn về dưới 5%/năm, giảm khoảng 1 điểm % so với cuối tháng 6; Lãi suất cho vay dài hạn dao động từ 5- 6%/năm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, lãi suất cho vay ngoại tệ đã giảm nhiều kể từ đầu tháng 5 và giảm nhiều hơn sau khi lãi suất huy động ngoại tệ giảm về mức 1,25%/năm từ ngày 28-6.

Ông Minh cho rằng lãi suất cho vay ngoại tệ giảm cũng là xu hướng tất yếu khi mà hiện tại đối tượng doanh nghiệp được vay ngoại tệ bị co hẹp, chỉ còn doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu từ ngoại tệ mới được vay, vì vậy các ngân hàng sau khi huy động xong rất khó cho vay, nếu không hạ lãi suất, thì tiền cũng khó sinh lãi.

Theo ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Phương Đông (OCB), lãi suất cho vay ngoại tệ ngắn hạn tại OCB khoảng trên dưới 5%/năm, cho vay dài hạn khoảng 5- 6%/năm. Theo ông Tuấn, mức này giảm khoảng 0,5- 1 điểm phần trăm so với cuối tháng 6.

Ông Tuấn cho rằng lãi suất giảm vì lãi suất đầu vào của ngoại tệ giảm xuống, đồng thời nhiều doanh nghiệp chuyển sang vay tiền đồng vì lãi suất cho vay tiền đồng giảm nhiều, trong khi lại không phải chịu rủi ro do biến động tỷ giá. Vì vậy các ngân hàng phải giảm lãi suất cho vay ngoại tệ xuống tương ứng.

Còn theo lãnh đạo một ngân hàng có dư nợ cho vay ngoại tệ lớn cho biết các ngân hàng đang phải cạnh tranh khốc liệt trong cho vay lĩnh vực này. Hiện tại có một số ngân hàng mạnh về nguồn ngoại tệ đang cho vay với lãi suất chỉ khoảng 2,5%/năm để có thể mời gọi được khách hàng từ các ngân hàng khác. Đó là lý do vì sao bên ông, lãi suất cho vay ngoại tệ ngắn hạn có khi chỉ khoảng 3%/năm để giữ khách. Còn thông thường, mức lãi suất cho vay cũng khoảng từ 3- 5%, tùy theo kỳ hạn và xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp.

Ông Minh cũng cho rằng với nhiều ngân hàng, việc hạ lãi suất xuống mức 2,5% như trên cũng không phải quá ảnh hưởng đến lợi nhuận, vì thực tế lượng khách hàng được tiếp cận với giá vốn đó không nhiều. Thêm vào đó, khách hàng sẽ phải có những cam kết với ngân hàng về sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng.

Theo ông Minh, ở các ngân hàng nước ngoài lãi suất cho vay ngoại tệ đa phần dưới 5%, và rất nhiều ngân hàng có thể cho vay với mức lãi suất dưới 3%/năm.

Theo ông Minh, rất nhiều ngân hàng sau khi huy động ngoại tệ và cho vay, số còn dư sẽ gửi ở các ngân hàng nước ngoài để giảm chi phí vốn. Nhưng trên thực tế, số liệu huy động và dư nợ cho vay ngoại tệ không chênh lệch nhiều nên số tiền gửi ra nước ngoài không lớn và kỳ hạn thường rất ngắn, có khi chỉ gửi qua đêm.

Ông Minh ví dụ dư nợ cho vay ngoại tệ 6 tháng của TPHCM là khoảng 166.000 tỷ đồng, trong khi huy động vào khoảng 180.000 tỷ đồng. Ông Minh cho rằng không có hiện tượng vốn ngoại tệ bị ứ đọng nhiều như tiền đồng.

Nguồn TBKTSG


Sự kiện