Thứ Năm | 21/11/2013 16:14

Lạc quan hơn về tài chính, người Việt vẫn ưu tiên tiết kiệm

(NDH) Tuy lạc quan về tài chính, công việc, tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân khi có tiền nhàn rỗi.

Theo báo cáo vừa được hãng nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam trong quý III đã tăng 2 điểm lên 97 điểm. Đây là số liệu cao nhất từ đầu năm. Tuy vậy, trong 6 nước Đông Nam Á được khảo sát (gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Việt Nam), niềm tin tiêu dùng của Việt Nam vẫn thấp nhất.

Báo cáo cũng cho thấy trong quý III, người Việt lạc quan hơn về triển vọng công việc và tài chính khi tỷ lệ này đã lên 47%, cao hơn 5% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, số liệu trên vẫn thấp hơn trung bình khu vực (60%), do người tiêu dùng cảm nhận phục hồi kinh tế tại Việt Nam chậm hơn so với các nước khác trong khu vực. Cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì 1 người (50%) cảm thấy tình hình tài chính sẽ tốt hơn, tăng 2% so với quý 2/2013.

Tuy lạc quan về tài chính, công việc, tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân khi có tiền nhàn rỗi. 72% (tăng 4% so với quý trước) người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết mình sẽ ưu tiên tiết kiệm. Các lựa chọn tiếp theo sau tiết kiệm bao gồm nghỉ dưỡng, mua sắm hàng công nghệ mới hoặc đầu tư vào chứng khoán

Tiết kiệm cũng là xu hướng chung của các nước Đông Nam Á. 9 trên 10 người tham gia khảo sát cho biết họ đã phải thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm sinh hoạt phí. Thái Lan và Việt Nam có tỷ lệ thay đổi cao nhất thế giới với 90% cao hơn trung bình toàn cầu 26%.

Giám đốc điều hành dịch vụ đo lường marketing tại Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương tại Nielsen - ông Matt Krepsik nhận xét xu hướng thận trọng xuyên suốt khu vực Đông Nam Á khi người tiêu dùng điều chỉnh thu nhập của mình với việc mua sắm và tiết kiệm để đảm bảo sự ổn định trong tương lai.

Nguồn NDH.vn


Sự kiện