Thứ Ba | 08/10/2013 07:40

Kỳ vọng xuất khẩu hạt tiêu đạt 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu đang hướng tới mốc 1 tỷ USD trong năm nay và giúp cho một số địa phương xoá đói giảm nghèo.

Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu năm 2012 đã cao gấp trên 74 lần năm 1986, bình quân 1 năm tăng 18,2%. Đó là tốc độ tăng khá cao đối với một mặt hàng nông sản, ban đầu chủ yếu chỉ được coi là “vườn nhà”, có tính chất tận dụng đất trống. Hơn thế nữa, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam năm 2012 còn vượt qua Ấn Độ - quốc gia giữ kỷ lục trong nhiều năm – lên đứng đầu thế giới.

Tốc độ tăng và quy mô đạt khá như trên lại càng có ý nghĩa, khi xuất khẩu hạt tiêu chủ yếu đạt được ở những tỉnh như Bình Phước, Đắk Lắk, Quảng Trị, Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu (chủ yếu ở Bà Rịa), Bình Thuận, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên, Nghệ An – là những địa phương hoặc là có lợi thế về đất đai, có kinh nghiệm trồng, chăm sóc, hoặc là có nhu cầu cao trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thoát nghèo,…

Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong 9 tháng 2013 đạt quy mô khá, cao hơn mức xuất khẩu của cả năm 2011 (732,2 triệu USD) và gần bằng với mức của cả năm 2012. Tốc độ tăng so với cùng kỳ năm trước đạt 18%, tuy thấp hơn tốc độ tăng của năm 2011, nhưng đã cao gấp hơn 2 lần tốc độ tăng của năm 2012; cao hơn nhiều tốc độ tăng của xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản (0,5%), cao hơn tốc độ tăng chung của tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (15,7%).

Với quy mô xuất khẩu của 9 tháng, nếu bình quân 1 tháng trong 3 tháng cuối năm đạt được bằng mức bình quân 1 tháng trong 9 tháng năm 2013, thì kỳ vọng cả năm 2013 kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sẽ đạt mốc 1 tỷ USD.

Nguyên nhân xuất khẩu hạt tiêu tăng trưởng do diện tích đất trồng ngày càng mở rộng, giá xuất khẩu tăng cao. Giá xuất khẩu, nếu năm 1986 mới đạt 3.322,6 USD/tấn, thì năm 2000 đạt 4.260 USD/tấn, năm 2012 đạt 6.794,5 USD/tấn. Chín tháng đầu năm 2013 tuy giá có giảm so với cùng kỳ năm trước (giảm 6,7%), nhưng giá vẫn còn khá cao (6.619 USD/tấn, cao gấp đôi năm 1986, cao gấp 1,6 lần năm 2000).

Mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 23 thị trường đạt trên 1.000 tấn. Đáng lưu ý, 3 thị trường đạt trên 10.000 tấn là: Hoa Kỳ 16.930 tấn, CHLB Đức 10.760 tấn, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất 10.310 tấn. Đây cũng là những thị trường lớn nhất trong 9 tháng năm 2013.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu, cần có quy hoạch dài hạn nhằm phát triển bền vững cây hồ tiêu; đẩy mạnh chế biến để gia tăng giá trị xuất khẩu và tiếp tục mở rộng thị trường, trong đó có những thị trường lớn. Hạt tiêu sẽ không còn "bé hạt tiêu" nếu năm nay kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này sẽ vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện