Thứ Sáu | 16/08/2013 17:09

Ký thỏa thuận giao đất cho dự án lọc dầu Long Sơn 4,5 tỷ USD

Theo kế hoạch, dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn sẽ được khởi công trong năm 2014 và có sản phẩm đầu tiên vào năm 2018.
Ngày 15/8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký biên bản thỏa thuận về việc bàn giao hơn 400 ha đất cho chủ đầu tư dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn. Theo kế hoạch, dự án hóa dầu có vốn 4,5 tỷ USD này sẽ được khởi công trong năm 2014 và có sản phẩm đầu tiên vào năm 2018.

Đây là thông tin được ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch Tập đoàn SCG (Thái Lan) cho biết qua trao đổi với báo chí tại buổi họp báo diễn ra hôm 15/8 tại Bangkok, Thái Lan.

Theo ông Kan, theo biên bản bàn giao đất được ký kết giữa Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với nhà đầu tư để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Hiện nhà đầu tư đang hoàn tất các bước đàm phán cuối cùng cho các gói thầu cung cấp thiết bị cũng như thu sếp tài chính để có thể khởi công dự án vào năm 2014.

Dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn đặt tại khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ban đầu chủ đầu tư dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào năm 2009 để có thể có sản phẩm vào cuối năm 2012. Tuy nhiên dự án đã bị chậm do một số lý do về giải phóng mặt bằng.

Dự án hóa dầu Long Sơn là dự án lớn tại Việt Nam mà tập đoàn SCG đã theo đuổi gần 6 năm qua.

Cũng theo ông Kan, SCG đang nắm giữ hơn 28% cổ phần của dự án, phần còn lại thuộc về các đối tác gồm Tập đoàn Qatar Petroleum, Tâp đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam)…

Được biết, dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn có khả năng sản xuất 1,4 triệu tấn olefin với công nghệ nghiền linh hoạt từ các nguyên liệu như ê-than, prô-ban, napta. Dự án cũng bao gồm các công trình phụ trợ khác như cảng, cầu tàu, các kho chứa hàng, nhà máy điện...

Ngoài ra, nhà máy còn có thể sản xuất thêm các sản phẩm đa dạng như polyethylene (PE), polypropylene (PP) và vinyl chloride monomer (VCM). Các sản phẩm này chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện