Vietnamnet

 
Thứ Sáu | 29/09/2017 18:34

Kinh tế Việt Nam có tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới?

Gareth Leather, chuyên gia kinh tế cao cấp chuyên về châu Á tại Capital Economics, đã đưa ra một số nhận xét về nền kinh tế Việt Nam...

GDP của Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý thứ 3, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng trong ngành sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu vững chắc nhưng Capital Economics vẫn nhìn thấy nhiều rủi ro.

Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố mức tăng trưởng GDP trong ba quý đầu năm 2017 là 6,41% (tính theo năm) , tăng từ 5,7% trong nửa đầu năm và 5,9% cùng kỳ năm ngoái. Gareth Leather, chuyên gia kinh tế cao cấp chuyên về châu Á tại Capital Economics đã đưa ra một số nhận xét:

  • Trong tương lai gần, chúng tôi cho rằng triển vọng tăng trưởng là khá sáng sủa. Xuất khẩu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhờ nhu cầu toàn cầu và sự chuyển hướng ngành sản xuất có giá trị gia tăng thấp từ Trung Quốc.
  • Động lực chính thứ hai của nền kinh tế, ít nhất trong tương lai gần, có thể là chính sách tiền tệ nới lỏng. Tín dụng khu vực tư nhân hiện đang tăng khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái - gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa. Áp lực lạm phát giảm xuống. Chính sách tiền tệ, vốn đã được nới lỏng hơn nữa trong tháng 7, có thể sẽ vẫn hỗ trợ cho nền kinh tế.
  • Nhưng trong khi triển vọng ngắn hạn khá tốt, thì rủi ro đang hình thành. Đặc biệt, chúng tôi ngày càng quan ngại về việc nợ đang tăng nhanh.
  • Sự bùng nổ tín dụng trên quy mô mà Việt Nam đang trải qua là không bền vững trong dài hạn.
  • Nợ xấu tăng lên là điều chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi. 
  • Kết quả là chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP ở Việt Nam sẽ ở mức 6,5% trong cả năm nay và năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ việc có một một sự suy giảm đột ngột trong thời gian dự báo.

Mạnh Đức (lược dịch)

Nguồn Barrons