Chủ Nhật | 23/08/2015 08:30

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc có lợi cho thị trường vàng tuần tới

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục hưởng lợi khi khủng hoảng tài chính Trung Quốc gây thêm áp lực lên quyết định chính sách tiền tệ của Fed.

Trong tuần kết thúc vào 21/8, giá vàng bắt đầu tăng từ chiều thứ Tư 19/8 khi thị trường phản ứng trước tuyên bố có phần chủ hòa của biên bản họp chính sách tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Biên bản cuộc họp cho thấy một số quan chức Fed tỏ ra lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cũng như tình trạng bán tháo cổ phiếu toàn cầu sẽ về tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ.

Nhiều nhà phân tích và nhà kinh tế học dự đoán tình hình bất ổn tài chính tại Trung Quốc có thể khiến Fed trì hoãn việc nâng lãi suất vào tháng 9 tới - ảnh hưởng tiêu cực đến USD nhưng lại tích cực đối với giá vàng.

Đà tăng trong phiên cuối tuần đã giúp giá vàng lấy lại toàn bộ mức giảm trong 6 tuần qua. Chốt phiên 21/8, giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex đạt 1.159,6 USD/ounce, tăng 4% cho cả tuần.

Theo khảo sát giá vàng Wall Street và Main Street của Kitco, phần lớn giới đầu tư bán lẻ và các chuyên gia đều dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng.

Tuần này, trong số 34 người tham gia khảo sát giá vàng trực tuyến (Main Street), 193 người (63%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 74 người (24%) nhận định giá giảm; và 37 người (12%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Theo kết quả khảo sát Wall Street, trong số 35 chuyên gia được liên lạc, 18 người trả lời, trong đó 11 người, chiếm 61%, cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng; 4 chuyên gia, chiếm 22%, nhận định giá giảm; và 3 người, chiếm 17%, dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại IG Markets, cho biết, đợt giảm giá gần đây nhất từ giữa tháng 6 đến tháng 7 đã kéo giá vàng từ 1.200 USD/ounce xuống thấp nhất 6 năm ở 1.072,3 USD/ounce do đồn đoán Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 9. Tuy nhiên, thị trường thế giới đang “xoay chiều”, đồng nghĩa rằng giá vàng có cơ hội tăng lên trong ngắn hạn.

Những vấn đề về kinh tế Trung Quốc ngày càng xấu đi khi số liệu gần đây cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này giảm xuống mức thấp nhất 6 năm rưỡi qua. Tuần tới, số liệu kinh tế của Trung Quốc sẽ tác động mạnh mẽ đến giá vàng.

Matthew Turner, chiến lược gia hàng hóa tại Macquarie, nhất trí rằng thị trường đang tập trung vào tác động của Trung Quốc đối với chính sách tiền tệ của Mỹ, nhưng không ai thực sự biết mức độ tác động lớn thế nào.

Ông Turner giữ ý kiến trung lập về giá vàng, chờ đợi thêm chất xúc tác mới để đẩy giá vàng lên trong ngắn hạn đồng thời sẽ lắng nghe bình luận của Fed để xác định xem liệu Ngân hàng trung ương Mỹ có thực sư thay đổi chính sách tiền tệ hay không.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, cho biết, tuy giá vàng có cơ hội tăng trong ngắn hạn, song thị trường đang tập trung quá mức vào ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc. Ông Cieszynski dự đoán yếu tố Trung Quốc sẽ không tác động mạnh đến quyết định nâng lãi suất của Fed.

Theo Phillip Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, Trung Quốc đang đóng vai trò quan trọng trong các đồn đoán về chính sách tiền tệ, nhưng còn nhiều yếu tố khác có thể giúp giá vàng duy trì đà tăng như thị trường chứng khoán tiếp tục ảm đạm và bất ổn chính trị tại Hy Lạp. Theo dự đoán của ông Streible, ngưỡng trung bình 200 ngày ở 1.189 USD/ounce có thể là mục tiêu tiếp theo của giới đầu cơ giá vàng tăng.

Các nhà kinh tế học đang chờ số liệu kinh tế của Mỹ, đáng chú ý là báo cáo đơn hàng lâu bền tháng 7, doanh số bán nhà và số liệu sơ bộ về GDP quý II.

Mặc dù tuần tới không có nhiều số liệu kinh tế được công bố, nhưng nhiều quan chức Fed sẽ có bài phát biểu: Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart sẽ phát biểu vào ngày thứ Hai 24/8, Chủ tịch Fed New York William Dudley phát biểu vào thứ Tư và Thống đốc Fed Stanley Fischer có bài phát biểu vào thứ Bảy.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco