Thứ Sáu | 13/04/2012 16:53

Kinh tế thị trường ở Việt Nam được đánh giá cao

Báo cáo do WB phối hợp thực hiện với VCCI và Đại sứ quán Ireland đã chỉ ra nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng vào công cuộc cải cách.
Sáng 13/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam" nhằm công bố báo cáo nghiên cứu do VCCI, WB và Đại sứ quán Ireland phối hợp thực hiện.

Tại hội thảo, ông Deepak Mishra, Kinh tế trưởng WB cho biết, báo cáo đã chỉ ra nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng vào công cuộc cải cách. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhấn mạnh tính minh bạch của nền kinh tế.

Theo báo cáo, có đến 87% người được hỏi cho rằng mô hình kinh tế thị trường ưu việt hơn bất kỳ mô hình kinh tế nào khác. Trong khi đó, chỉ có gần 7% khác cho rằng mô hình kinh tế nhà nước ưu việt hơn mô hình kinh tế thị trường và hơn 6% còn lại cho rằng mô hình kinh tế nhà nước hay thị trường không quan trọng.

Tuy nhiên, trong con mắt người dân đến nay Việt Nam vẫn chưa thực sự có nền kinh tế thị trường, dù công cuộc đổi mới đã tiến hành 25 năm qua. Chỉ có 25% người được hỏi cho rằng nền kinh tế Việt Nam hiện nay về cơ bản là nền kinh tế thị trường, bên cạnh đó 22% khác lại nhìn nhận ở chiều hướng ngược lại nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn cơ bản là nền kinh tế nhà nước.

Báo cáo cũng chỉ ra một kết quả đáng ngạc nhiên, mặc dù mong muốn có nền kinh tế thị trường song đa số người Việt Nam lại mong muốn nhà nước can thiệp vào thị trường. Có 68% người trả lời cho rằng nhà nước nên can thiệp trong việc bình ổn giá cả của những hàng hóa thiết yếu tiêu thụ bởi các hộ gia đình.


Nguồn TTXVN


Sự kiện